Giá quặng sắt chạm mức thấp nhất 7 tháng trở lại đây

Giá quặng sắt tại Trung Quốc hiện đã chạm mức thấp nhất trong 7 tháng trở lại đây, xuống còn 130 USD/tấn. Dự báo giá quặng sắt có thể giảm về mức 100 USD/tấn vào đầu năm 2022.
giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại có hàm lượng sắt 62% trong phiên giao dịch ngày 9/9 đã giảm 1,46% xuống còn 130,26 USD/tấn. Giá loại quặng sắt có hàm lượng sắt 65% của Brazil cũng giảm mạnh 2,5% xuống mức 150,80 USD/tấn.

Đây đều là những mức giá thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây; các mức giá này thường được xem là giá tham khảo cho các hợp đồng quặng sắt giao ngay tại thị trường Trung Quốc cũng như khu vực Châu Á.

Trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc), giá quặng sắt giao tháng 1/2022 chốt phiên giao dịch ngày 9/9 đã giảm 1,13% xuống mức 746,5 Nhân dân tệ (tương đương 115 USD)/tấn. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây, kể từ khi hợp đồng này bắt đầu được giao dịch vào tháng 1/2021.

Nếu so với mức giá cao nhất lịch sử 220 USD/tấn được thiết lập trong tháng 7 vừa qua thì giá quặng sắt hiện đã giảm gần 40%, chủ yếu do Trung Quốc đẩy mạnh kiểm soát hoạt động sản xuất thép, kéo theo đó là sự suy giảm về triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt.

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu 20 nhà máy sản xuất thép tại thành phố Đường Sơn ngưng hoạt động 1 tuần trong tháng 8 vừa qua nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính. Thành phố Đường Sơn là trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, chiếm tới 8% tổng sản lượng thép toàn cầu. Lượng phát thải khí nhà kính của ngành sản xuất thép hiện chiếm 15% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Trung Quốc.

Trong đầu tháng 8/2021, hãng sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc Baoshan Iron & Steel Co., dự báo giá quặng sắt có thể sẽ tiếp tục giảm xuống. Tập đoàn ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) nhận định Chính phủ Trung Quốc sẽ siết chặt hơn các hoạt động sản xuất thép tại nước này trong quý 4 năm nay. Giới chức Trung Quốc thường tập trung kiểm soát ô nhiễm không khí trong mùa đông, các tháng mùa đông cũng là lúc nhu cầu sử dụng thép giảm xuống.

UBS dự báo giá quặng sắt sẽ được giữ ổn định trong giai đoạn tháng 9 và tháng 10, sau đó giảm xuống chỉ còn 100 USD/tấn vào đầu năm 2022. Các dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua đã lần đầu tiên bị suy giảm sau gần 20 tháng trở lại đây dưới các tác động của đợt bùng phát biến chủng Covid-19 Delta, sự đứt gãy chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng mạnh. Điều này có thể khiến nhu cầu sử dụng thép trong hoạt động sản xuất công nghiệp có thể giảm xuống.  

Quang Đặng