Giá quặng sắt giảm khi nhiều nhà máy thép tại Trung Quốc ngưng hoạt động vì thiếu điện

Giá quặng sắt tại Trung Quốc đang chịu áp lực giảm khi nhiều nhà máy sản xuất thép tại nước này phải ngưng hoạt động vì thiếu điện. Bên cạnh đó, lượng tồn trữ quặng sắt nhập khẩu tại nước này cũng chạm mức cao nhất trong 3 tháng trở lại đây.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía  Bắc Trung Quốc từ đầu năm đến nay (Nguồn: Fastmarkets MB)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong sáng ngày 17/8 đã giảm mạnh 4,2% xuống còn 100,19 USD/tấn. Mức giá này thường được sử dụng làm giá tham chiếu cho các hợp đồng  quặng sắt trên thị trường giao ngay tại Trung Quốc và châu Á.

Trên thị trường giao sau, giá quặng sắt giao tháng 1/2023 tại Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc), chốt phiên ngày 17/8, cũng giảm 4,4% xuống 683,5 Nhân dân tệ (100,87 USD)/tấn – mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7 đến nay.

Giới phân tích cho biết tình trạng nắng nóng cực đoan tại nhiều khu vực của Trung Quốc kể từ giữa tháng 7 đến nay đã gây ra tình trạng thiếu điện, buộc chính quyền tại nhiều địa phương nước này áp dụng biện pháp cắt điện luân phiên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất thép - lĩnh vực vốn tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhiều thành phố, bao gồm cả các trung tâm công nghiệp lớn, đã yêu cầu các nhà máy phải ngưng hoạt động để giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt nhất trong vòng 6 thập kỷ, với nhiệt độ lên tới 40-42 độ C ở hàng chục thành phố. Nắng nóng gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ tại các văn phòng và gia đình tăng đột biến, gây áp lực lên lưới điện. Hạn hán cũng làm cạn kiệt mực nước sông, làm giảm lượng điện sản xuất tại các nhà máy thủy điện.

Dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường thép SMM (Trung Quốc) cho thấy có gần 20 nhà máy sản xuất thép tại khu vực Tây Nam Trung Quốc đã phải tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 17/8. Theo SMM, tình trạng cắt điện luân phiên tại nhiều vùng của Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 1 tuần nữa. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng quặng sắt giảm xuống thấp trong thời gian tới.

Tập đoàn tài chính J.P. Morgan (Hoa Kỳ) cho biết “Trong kịch bản cơ sở của chúng tôi thì tình trạng cắt điện luân phiên của Trung Quốc trong khoảng thời gian này sẽ ít nghiêm trong hơn so với hồi năm ngoái về thời gian và quy mô cắt điện”.

J.P. Morgan cũng cho biết việc cắt điện sẽ chỉ diễn ra giới hạn ở một số tỉnh của Trung Quốc thay vì diện rộng như hồi cuối năm ngoái.

Giá quặng sắt cũng chịu áp lực giảm khi nguồn cung quặng tại Trung Quốc tăng lên. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường thép Mysteel (Trung Quốc) cho thấy tồn trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc đã tăng liên tục trong 7 tuần gần đây, lên mức 138,6 triệu tấn vào cuối tuần trước, chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 trở lại đây.

Quỳnh Trang