Quặng sắt Trung Quốc
 Hoạt động bốc dỡ quặng sắt tại một số cảng của Trung Quốc hiện đang phải tạm ngưng nhằm đảm bảo chất lượng không khí khi nước này chuẩn bị kỷ niệm một số sự kiện quốc gia lớn (Ảnh: China Daily)

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6/2021, giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đạt 1.165 Nhân dân tệ (tương đương 180,50 USD)/tấn, giảm 0,7% so với phiên giao dịch ngày 29/6 và xác lập phiên giảm giá thứ 7 liên tiếp.

Như vậy, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm tới 14,2% so với mức cao kỷ lục được xác lập vào ngày 12/5/2021. Tuy nhiên, tính chung cả quý 2 vừa qua, giá quặng sắt trên sàn DCE vẫn tăng tới 20%, chủ yếu nhờ giai đoạn tăng giá dữ dội trong tháng 5 khi nhu cầu sử dụng quặng sắt và thép tại Trung Quốc tăng mạnh.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh các biện pháp can thiệp thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ và thao túng giá các loại hàng hoá, nguyên liệu thô bao gồm quặng sắt và thép nhằm kìm hãm đà tăng giá chưa từng có của các loại hàng hoá. Điều này đã khiến giá quặng sắt và thép trên thị trường nước này giảm xuống.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) trong ngày 30/6 đạt 214,08 USD/tấn, tăng 1% so với mức giá chốt phiên giao dịch liền trước.

Các nhà phân tích nhận định việc giá nguyên liệu đầu vào như quặng sắt tăng cao trong khi đó nhu cầu sử dụng thép giảm xuống đang khiến biên lợi nhuận của các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc bị co hẹp. Điều này có thể khiến các nhà máy sản xuất thép cắt giảm công suất hoạt động trong thời gian tới.

Ông Robert Rennie, trưởng ban chiến lược tài chính thị trường, tại tập đoàn ngân hàng Westpac (Australia) nhận định “Giá thép (tại Trung Quốc) hiện đã sụt giảm mạnh so với mức giá cao kỷ lục hồi tháng 5. Trong khi đó, giá than luyện cốc đạt mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây và giá quặng sắt ở mức cao kỷ lục, mức lợi nhuận của các nhà máy sản xuất thép chắc chắn sẽ suy giảm. Nếu như xu hướng giảm sản lượng thép tiếp tục kéo dài trong suốt mùa hè này thì giá quặng sắt sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm”.

Chính quyền tại nhiều địa phương của Trung Quốc đang siết chặt các biện pháp bảo vệ môi trường bao gồm việc ngưng một số hoạt động công nghiệp nhằm bảo đảm chất lượng không khí khi nước này chuẩn bị kỷ niệm một số sự kiện quốc gia lớn. Hãng giao dịch chứng khoán phái sinh GF Futures Co. (Trung Quốc) cho biết một số hãng sản xuất thép và cảng nhập khẩu quặng sắt tại Trung Quốc đã phải ngưng hoạt động hoặc thu hẹp công suất.