Giá quặng sắt giằng co, chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc

Giá quặng sắt tại Trung Quốc hiện đang trong trạng thái giằng co giữa kỳ vọng nhu cầu sử dụng sắt thép sẽ tăng trở lại theo yếu tố thời vụ với các lo ngại chính phủ nước này sẽ siết chặt các hoạt động sản xuất thép nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn giao dịch DCE trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 31/8 đã giảm 1,9% xuống còn 153,67 USD/tấn.

Sau 6 phiên tăng giá liên tục, chốt phiên giao dịch ngày 31/8, giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) giảm 2,81% xuống còn 933,5 Nhân dân tệ (tương đương 144,43 USD)/tấn. Giá các mặt hàng sắt thép trên thị trường kỳ hạn Trung Quốc cũng giảm xuống trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Kể từ khi giá quặng sắt lao dốc hồi giữa tháng 7 vừa qua, giá quặng sắt hiện đã phục hồi phần nào trong những phiên giao dịch gần đây. Nếu so với đỉnh giá 1.244,7 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 16/7 vừa qua thì giá quặng sắt hiện đã giảm 25% và giảm tới 30% khi so với đỉnh giá cao nhất lịch sử vào giữa tháng 5/2021.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu suy yếu, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng thép trong hoạt động sản xuất công nghiệp lẫn xây dựng.  

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua chỉ đạt 50,1 điểm, giảm so với mức 50,4 điểm hồi tháng 7 và thấp hơn mức kỳ vọng của giới phân tích. Chỉ số này đo lường mức độ hoạt động của lĩnh vực sản xuất chế tạo và sự sụt giảm cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã bị thu hẹp.

Dữ liệu cũng cho thấy chỉ số đo lường số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà máy tại nước này đã giảm xuống và chỉ số đo lường đơn hàng xuất khẩu mới rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Giới phân tích nhận định việc đại dịch Covid-19 với biến thể Delta tái bùng phát phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc.

Một số chuyên gia phân tích cho biết ngay cả khi nhu cầu sử dụng sắt thép tại Trung Quốc tăng lên nhờ yếu tố thời vụ thì giá quặng sắt vẫn được dự báo giảm xuống trong trung và dài hạn. Trong đầu tuần này, hãng sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc Baoshan Iron & Steel Co. nhận định giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm.

Ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) dự báo giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 100 USD/tấn trong năm 2022. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions (Hoa Kỳ) nhận định nguồn cung quặng sắt trên toàn cầu sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2021 – 2025.

Quang Đặng