Giá quặng sắt lao dốc phiên thứ 4 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch ngày 22/7, giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh hơn 7%, xác lập phiên giảm giá thứ 4 liên tiếp. Hiện giá quặng sắt tại nước này đã chạm mức thấp nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Cụ thể, dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại chứa hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong ngày 22/7 đạt 202,63 USD/tấn, giảm tới 5,6% so với phiên giao dịch ngày 21/7. Mức giá này thường được xem là mức giá chuẩn cho thị trường quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc. Trước đó, giá quặng sắt giao ngay trong phiên giao dịch ngày 21/7 đã giảm hơn 3% so với phiên giao dịch liền trước.

Giá quặng sắt
Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 22/7, giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) cũng giảm 5,3% xuống còn 1.138 Nhân dân tệ (tương đương 175,83 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch, giá quặng sắt có lúc giảm tới 7,3% xuống chỉ còn 1.115 Nhân dân tệ/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 2/7/2021. Giá quặng sắt giao dịch trên sàn DCE thường được xem là mức giá chuẩn cho các hợp đồng quặng sắt trên thị trường kỳ hạn tại Trung Quốc cũng như khu vực Châu Á.

Giá quặng sắt chịu áp lực giảm trở lại sau khi thông tin cho thấy một số hãng sản xuất thép tại các tỉnh Giang Tô, Phúc Kiến và Vân Nam (Trung Quốc) được chính quyền địa phương yêu cầu cắt giảm sản lượng. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất thép và kiềm chế sản lượng thép thô năm nay ngang bằng với mức năm 2020 nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng khí nhà kính phát thải.

Ông Li Wentao, chuyên gia phân tích tại hãng giao dịch phái sinh Tianfeng Futures (Trung Quốc), nhận định “Chính phủ Trung Quốc hiện có quyết tâm mạnh trong việc kiểm soát sản lượng thép thô của năm nay. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng quặng sắt suy yếu. Bên cạnh đó, lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu sẽ tăng lên trong tháng này, khiến thị trường đối mặt với tình trạng dư cung quặng sắt”.

Hãng tư vấn tài chính SP Angel (Anh) cho biết Trung Quốc sẽ cần phải cắt giảm hơn 50 triệu tấn sản lượng thép trong 6 tháng cuối năm nay nhằm đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục 99,5 triệu tấn; qua đó, nâng tổng sản lượng thép thô của nước này trong 5 tháng đầu năm nây lên mức 466,3 triệu tấn. Con số này cao hơn tới 13% mức sản lượng cùng kỳ năm 2020 và trái ngược với mục tiêu giảm sản lượng thép thô mà Chính phủ Trung Quốc đã đề ra trong năm nay.

Quang Đặng