Giá quặng sắt phục hồi khi nhu cầu sử dụng tại Trung Quốc tăng trở lại

Giá quặng sắt tại Trung Quốc đã phục hồi tăng 4% sau phiên sụt giảm mạnh hôm qua nhờ thông tin dự trữ quặng sắt tại nước này giảm xuống, phản ánh nhu cầu sử dụng quặng sắt đang tăng trở lại.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 10/3), giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng mạnh 4% lên mức 657 NDT (94,67 USD)/tấn. Giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng đã tăng 2,3% trong phiên giao dịch sáng nay.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá quặng sắt cũng như giá các kim loại màu trên thị trường Trung Quốc đã sụt giảm mạnh khi thị trường hoảng loạng trước sự sụp đổ của giá dầu thô cũng như sự bùng phát của dịch virus Covid-19 tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Đà phục hồi của quặng sắt trong ngày hôm nay chủ yếu đến từ việc dự trữ quặng sắt của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp, phản ánh nhu cầu sử dụng quặng sắt đang dần tăng trở lại sau khi các hoạt động sản xuất thép bị ngưng trệ dài vì dịch virus Covid-19. Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc cũng đang bắt đầu gia tăng dự trữ nguyên liệu sản xuất trở lại.

Số liệu mới nhất của hãng tư vấn thị trường SteelHome cho thấy, tính đến ngày 6/3, lượng dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc đã giảm xuống mức 126,25 triệu tấn, giảm 3,.4% tính từ đầu năm đến nay.

sản xuất thép tại Trung Quốc
 Lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc giảm xuống có thể cho thấy hoạt động sản xuất thép của nước này đang tăng trở lại (Ảnh: Shutterstock)

Giới phân tích đánh giá giá quặng sắt cũng được hỗ trợ khi các hoạt động xây dựng tại Trung Quốc bắt đầu được khởi động lại và dự báo hơn 80% dự án xây dựng trọng điểm tại Trung Quốc sẽ đạt trạng thái triển khai toàn bộ vào cuối tháng 3 này khi các công trường xây dựng tiếp nhận đủ công nhân xây dựng và các vật tư xây dựng.

Hiện nhiều hoạt động kinh tế tại Trung Quốc vẫn chưa khôi phục hoạt động hoàn toàn do các lệnh hạn chế di chuyển vẫn được áp dụng tại nhiều địa phương khiến nhiều lao động không quay lại được các khu sản xuất cũng như hàng hoá, vật tư không được vận chuyển đến nơi khác.

Giá quặng sắt cũng được nâng đỡ bởi các thông tin mới nhất về sự sạt lở tại mỏ khai thác quặng sắt tại Brazil của tập đoàn Vale SA – hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới. Điều này khiến thị trường lo ngại các hoạt động khai thác của Vale SA sẽ giảm xuống. Brazil hiện đang trải qua mùa mưa tồi tệ hơn thông thường.

Vào đầu năm 2019, một vụ sạt lở đập tại mỏ khai thác của Vale SA tại Brazil đã khiến hàng chục người thiệt mạng, kéo theo việc ngưng hoạt động của toàn bộ các cơ sở khai thác của hãng này tại Brazil nhằm kiểm tra mức độ an toàn. Việc gián đoạn nguồn cung từ Vale SA đã đẩy giá quặng sắt lên mức cao nhất trong vòng 5 năm tại thời điểm đó.

Quang Đặng (Tổng hợp)