Giá quặng sắt sụt giảm do lo ngại kinh tế Trung Quốc sẽ khó phục hồi

Giá quặng sắt tiếp tục giảm xuống trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan rộng tại nhiều nền kinh tế lớn như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây cũng là các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, khiến thị trường lo ngại sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm mạnh 4,7% xuống mức 606 NDT/tấn (86,41 USD). Giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng giảm mạnh 3%.

Giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc đã giảm 3 ngày liên tiếp, còn 88 USD/tấn trong ngày 27/2. Đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 12/2/2020, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường sắt thép SteelHome.

sản xuất thép
 Giá quặng sắt chịu áp lực giảm khi thị trường lo ngại hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ bị thu hẹp

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan rộng ra nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, bao gồm các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc như Hàn QuốcNhật Bản. Điều này đã khiến thị trường lo ngại các hoạt động xuất khẩu cũng như hoạt động kinh tế của Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng phục hồi kinh tế của nước này sau thời gian dài các hoạt động sản xuất bị đình trệ vì dịch bệnh.

Sự bùng phát nhanh của dịch virsu Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới khiến thị trường gia tăng lo ngại khả năng các chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục bị đứt vỡ, gây gián đoạn nhiều hoạt động kinh tế, kéo theo đó là sụt giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép.

Bên cạnh đó, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã dùng nhiều biện pháp để tái khởi động nền kinh tế nhưng các hoạt động sản xuất vẫn diễn ra chậm. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến giá quặng sắt.

Theo khảo sát của hãng tin Reuters đối với 25 nhà kinh tế học, hoạt động kinh doanh của phần lớn khối sản xuất Trung Quốc trong tháng 2/2020 sẽ ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 2,3%; giá thép cuộn cán nóng giảm 1,8% và giá thép không gỉ giảm 1,2%.

Trên sàn DCE, giá các nguyên liệu phục vụ sản xuất thép như than cốcthan luyện cốc đều giảm gần 2%.

Quang Đặng (Tổng hợp)