Giá quặng sắt tiếp tục suy yếu, sản xuất thép bị siết chặt ở nhiều nơi tại Trung Quốc

Giá quặng sắt tiếp tục suy yếu xuống còn khoảng 120 USD/tấn trên thị trường giao ngay tại Trung Quốc trong bối cảnh các tỉnh thành nước này đẩy mạnh siết chặt hoạt động sản xuất thép nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại chứa hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 14/9 đã giảm 1,6% xuống còn 121,67 USD/tấn. Mức giá này thường được dùng là giá tham khảo cho các giao dịch quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc cũng như tại Châu Á.

giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) cũng giảm 1,5% xuống còn 711 Nhân dân tệ (tương đương 110,41 USD)/tấn. Trong khi đó, giá thép không gỉ giao tương lai trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm tới 2,2% xuống còn 19.010 Nhân dân tệ (tương đương 2.950,86 USD)/tấn.

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi tỉnh Vân Nam nước này áp dụng thêm một số biện pháp mới để kiểm soát hoạt động sản xuất thép cũng như một số kim loại công nghiệp khác nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Theo đó, một số nhà máy sản xuất thép sẽ bị ngưng hoạt động hoặc điều chỉnh giảm công suất từ tháng 9 này cho đến cuối năm nay. Sản lượng thép của tỉnh Vân Nam hiện chiếm 2,3% tổng sản lượng thép toàn Trung Quốc. Giới quan sát nhận định Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp giảm ô nhiễm không khí nhằm đảm bảo cho việc tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Trong tuần trước, giới chức tỉnh Giang Tô, trung tâm sản xuất thép lớn thứ hai Trung Quốc, đã triển khai chiến dịch giám sát tiêu thụ năng lượng đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, bao gồm các nhà máy sản xuất thép. Trước đó, thành phố Đường Sơn – trung tâm sản xuất thép lớn nhất nước này cũng yêu cầu nhiều nhà máy sản xuấ thép phải ngưng hoạt động trong những tháng cuối năm.

Nhiều nhà phân tích cảnh báo giá quặng sắt sẽ tiếp tục đi xuống trong những tháng cuối năm nay khi Trung Quốc bước vào mùa thấp điểm tiêu thụ thép và nhiều nơi tại nước này sẽ giám sát chặt hoạt động sản xuất thép. Ông Justin Smirk, nhà kinh tế học cấp cao của tập đoàn ngân hàng Westpac (Australia), cho biết “Thị trường hiện rất nhạy cảm với các thông tin về việc kiểm soát hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc do biên lợi nhuận từ hoạt động khai thác quặng sắt hiện ở mức cao”.

Trong khi đó, ông Lyndon Fagan, chuyên gia phân tích tại tập đoàn ngân hàng đầu tư JPMorgan, cho biết “Sau khi bật tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, động lực của hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc đang dần suy yếu. Thông thường, hoạt động sản xuất thép sẽ giảm xuống trong tháng 7 và tháng 8 hàng năm. Tuy nhiên, tình trạng suy yếu sản lượng thép hiện chủ yếu do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang giảm tốc, kết hợp với đó là việc Chính phủ Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát ô nhiễm khí thải và biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép hiện ở mức tương đối thấp”.

JPMorgan đã điều chỉnh giảm dự báo giá thép trung bình năm 2021 từ mức 181 USD/tấn xuống còn 165 USD/tấn và mức giá trung bình năm 2022 giảm từ 150 USD/tấn xuống mức 125 USD/tấn.

Quang Đặng