Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đồng loạt bật tăng

Chốt phiên giao dịch ngày 30/5, giá quặng sắt và các sản phẩm thép tại thị trường Trung Quốc đồng loạt bật tăng mạnh khi nước này phát đi tín hiệu nới lỏng các biện pháp phong toả tại Bắc Kinh và Thượng Hải cũng như tung ra một số biện pháp kích thích kinh tế.
Giá quặng sắt tại Trung Quốc
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 9/2022 trên sàn DCE trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 30/5, giá quặng sắt loại chứa hàm lượng 62% sắt giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,8% lên 878 Nhân dân tệ (131,7 USD)/tấn; trong phiên giao dịch, có lúc giá quặng sắt tăng tới 3,9%. Giá các nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất thép trên sàn DCE cũng tăng mạnh như giá than luyện cốc tăng 3,9% và giá than cốc tăng 3,8%.

Tại Sàn giao dịch hàng hoá Singapore, giá quặng sắt giao tháng 6/2022 cũng tăng 1,5% lên 135 USD/tấn. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá mặt hàng này chạm mức 135,30 USD/tấn – mức cao nhất trong 1 tuần trở lại đây.

Trên thị trường thép, giá thép thanh xây dựng tại Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 1,3%, giá thép cuộn cán nóng tăng 1,2% và giá thép không gỉ tăng tới 2,1%.

Giá quặng sắt và các sản phẩm thép hiện được nâng đỡ bởi thông tin Trung Quốc sẽ sớm nới lỏng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Thượng Hải và Trung Quốc. Trong đó, chính quyền thành phố Thượng Hải, trung tâm kinh tế lớn nhất của Trung Quốc, cho biết sẽ huỷ bỏ nhiều biện pháp hạn chế kể từ ngày 1/6 tới đây, qua đó cho phép các hoạt động sản xuất diễn ra trở lại, giúp gia tăng triển vọng nhu cầu sử dụng thép trong thời gian tới.

Đồng thời, giới chức tại Thượng Hải cũng công bố kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế, bao gồm việc phát hành và sử dụng trái phiếu chính quyền địa phương, và yêu cầu các ngân hàng gia hạn các khoản vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, ông Atilla Widnell, giám đốc hãng tư vấn thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore), nhận định các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc khó có thể tăng mạnh trở lại trong thời gian ngắn tới đây.

“Việc Trung Quốc mở cửa trở lại theo từng giai đoạn khó có thể mang lại sự phục hồi kinh tế theo hình chữ V ngay lập tức. Thay vào đó, Trung Quốc hướng đến sự phục hồi ổn định, chậm nhưng chắc chắn nhằm ngăn ngừa việc dịch bệnh tái bùng phát trở lại”, ông Atilla Widnell cho biết.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt hiện thấp hơn khoảng 18% so với mức đỉnh giá 163 USD/tấn xác lập vào ngày 7/3.

Quỳnh Trang