Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đồng loạt tăng trở lại

Giá quặng sắt và các loại thép tại Trung Quốc đã đồng loạt tăng lên trong phiên giao dịch cuối tuần này ngày 15/4 khi hoạt động của các nhà máy thép tại Trung Quốc chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 7/2021 và thông tin nước này đầu tư phát triển nhiều dự án lớn.
Sản xuất thép
 Công suất hoạt động của các nhà máy sản xuất thép trên toàn Trung Quốc trong tuần này đã chạm mức cao nhất kể từ hồi cuối tháng 7/2021 (Ảnh: Financial Times)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 15/4, giá quặng sắt giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,9% lên 916 Nhân dân tệ (143,7 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt tăng tới 3,9%. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt loại chứa hàm lượng 62% sắt giao ngay đến Trung Quốc đã tăng 1 USD lên 153 USD/tấn trong ngày 14/4.

Giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng trở lại trong những phiên giao dịch cuối tuần chủ yếu do thông tin cho thấy công suất hoạt động cảu các lò cao luyện thép trên toàn Trung Quốc đã tăng trở lại. Theo hãng nghiên cứu thị trường Mysteel (Trung Quốc), dữ liệu khảo sát 247 nhà máy thép trên toàn Trung Quốc cho thấy công suất hoạt động của các lò cao đạt 86,42% trong tuần này. Con số này cao hơn so với mức 84,95% trong tuần trước và chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2021.

Giới phân tích nhận định các hãng sản xuất thép tại Trung Quốc đang dần phục hồi hoạt động khi nhu cầu sử dụng thép tại các khu vực hạ nguồn tăng trở lại. Trong thời gian qua, giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc chịu áp lực giảm khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng thép sẽ suy yếu trong bối cảnh nước này tái áp dụng nhiều biện pháp phong toả nghiêm ngặt để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới do biến chủng Omicron gây ra. Tính chung cả tuần này, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm 0,3%.

Giá quặng sắt, thép và các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép tại Trung Quốc còn được nâng đỡ bởi thông tin Chính phủ Trung Quốc đồng ý đầu tư phát triển 32 dự án trị giá 520 tỷ Nhân dân tệ và cho biết đang nghiên cứu chính sách mới để mở rộng đầu tư trong sản xuất công nghiệp. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể nhu cầu sử dụng thép.

Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy nhu cầu sử dụng các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép tại Trung Quốc trong tuần tính đến ngày 14/4 đã tăng 3,5% so với một tuần trước đó.

Giá thép thanh xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) chốt phiên giao dịch ngày 15/4 tăng 1,3% lên 5.049 Nhân dân tệ/tấn. Giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng tăng 0,9% lên 5.198 Nhân dân tệ/tấn và giá thép không gỉ tăng 0,4% lên 19.835 Nhân dân tệ/tấn.

Quỳnh Trang