Giá than Châu Á có thể đã đạt đỉnh nhưng sẽ neo ở mức cao cho đến quý 2/2022

Tập đoàn khai thác than lớn nhất Indonesia vừa nhận định giá than nhiệt lượng cao khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể đã đạt đỉnh, sau khi đạt 203 USD/tấn vào đầu tuần này. Tuy nhiên, giá sẽ còn neo ở mức cao cho đến giữa năm sau.
Giá than Indonesia
Chính phủ Indonesia vừa nâng mức giá xuất khẩu tham chiếu đối với than nhiệt lượng cao cho các lô hàng tháng 10/2021 lên mức cao kỷ lục 161,63 USD/tấn (Ảnh: China Dialogue)

Ông Isidro Consunji, chủ tịch tập đoàn khai khoáng Semirara Mining & Power Corporation, vừa nhận định giá than nhiệt lượng cao tại cảng Newcastle (Australia) sẽ khó có thể đạt tới ngưỡng 300 USD/tấn. Tập đoàn Semirara Mining & Power Corporation là doanh nghiệp khai thác than lớn nhất Indonesia.

Lời trấn an của ông Isidro Consunji được đưa ra trong bối cảnh giá than nhiệt lượng cao xuất đi từ cảng Newcastle đã vượt ngưỡng 200 USD/tấn hồi đầu tuần này, chạm mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây. Giá than xuất đi từ cảng Newcastle thường được xem là mức giá tiêu chuẩn đối với các giao dịch than trên thị trường Châu Á – Thái Bình Dương.

Giá các loại than tại Indonesia cũng liên tục phá kỷ lục trong thời gian gần đây trong bối cảnh Trung Quốc ồ ạt thu mua than nước này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng đang diễn ra. Ngay cả giá than nâu, vốn có mức nhiệt lượng thấp và gây ô nhiễm cao, cũng được thu mua mạnh và giá tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Indonesia vừa nâng mức giá xuất khẩu tham chiếu đối với than nhiệt lượng cao cho các lô hàng tháng 10/2021 lên mức cao kỷ lục 161,63 USD/tấn. 

Giới phân tích hiện lo ngại giá than sẽ còn tiếp tục tăng cao khi Ấn Độ cũng đang đối mặt khủng hoảng thiếu điện diện rộng như Trung Quốc do nguồn cung than nội địa suy yếu. Các nhà máy nhiệt điện than tại Ấn Độ có thể phải tăng cường nhập khẩu than trong ngắn hạn bất chấp giá cao để đảm bảo nguồn cung năng lượng. Indonesia hiện cũng là nhà cung cấp than lớn của Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Isidro Consunji, giá than khu vực Châu Á có thể đã đạt đỉnh sau khi chạm mức giá cao kỷ lục nhưng giá có thể vẫn neo ở mức cao cho đến nửa đầu năm sau. Ông Isidro Consunji cho biết “Ở mức giá hiện nay, các hãng khai thác than sẽ bắt đầu sản xuất nhiều quá mức hấp thụ của thị trường và khi đó tình trạng dư cung sẽ đẩy giá giảm xuống”.

Ông Isidro Consunji cũng lưu ý tình trạng giá than ở mức cao kỷ lục sẽ khiến nhiều nhà máy điện lựa chọn nguồn nhiên liệu khác có mức chi phí cạnh tranh hơn. Nguồn cung than bổ sung cho thị trường dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường trong 5-6 tháng nữa, giúp giảm bớt áp lực về giá.

Giá than bán ra của tập đoàn Semirara Mining & Power Corporation hiện đã tăng gấp đôi so với hồi quý 2 vừa qua. Trong quý trước, Trung Quốc đã mua toàn bộ kho than 1,5 triệu tấn của tập đoàn này với mức 40 USD/tấn.

Quang Đặng