Giá than tại Trung Quốc lao dốc hơn 31%

Giá than trên thị trường giao sau tại Trung Quốc đã lao dốc hơn 31% sau khi chính phủ nước này phát đi tín hiệu cho thấy sẽ can thiệp thị trường than nhằm hạ nhiệt đà tăng phi mã của loại năng lượng này.

Dữ liệu cho thấy, giá than nhiệt lượng cao giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Trịnh Châu (ZCE, Trung Quốc) đã giảm kịch sàn 14% xuống chỉ còn 1.365 Nhân dân tệ (tương đương 213 USD)/tấn ngay khi bắt đầu phiên giao dịch tối ngày 21/10. Trước đó, trong phiên giao dịch ban ngày 21/10, giá than nhiệt lượng cao trên sàn ZCE đã giảm 11%.

So với mức giá cao kỷ lục 1.982 Nhân dân tệ thiết lập trong ngày 19/10, giá than nhiệt lượng cao trên sàn ZCE hiện đã bốc hơi hơn 31%. Giá than luyện cốc và giá than cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) cũng đã giảm hết biên độ 12% trong phiên giao dịch ban ngày và giảm thêm 6% trong phiên giao dịch tối ngày 21/10.

 khai thác than
 Chính phủ Trung Quốc hiện yêu cầu các mỏ than phải hoạt động tối đa công suất nhằm cung ứng ra thị trường ít nhất 12 triệu tấn than/ngày (Ảnh: Nikkei Asia)

Giá than trên thị trường giao sau tại Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh sau khi Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này sẽ thực hiện tất cả các giải pháp để đưa giá than về mức hợp lý và đảm bảo các mỏ than sẽ hoạt động ở công suất tối đa. Đồng thời, chính phủ nước này yêu cầu mở cuộc kiểm tra đặc biệt về chi phí khai thác và phân phối than đối với các doanh nghiệp khai thác than lớn nhằm có phương án hạ giá than.

Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc (CEG), hãng khai thác than và cung ứng năng lượng hàng đầu Trung Quốc, vừa cho biết sản lượng khai thác than của hãng này trong 20 ngày đầu tháng 10 đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 2,26 triệu tấn/ngày. Chính phủ Trung Quốc hiện đang đặt mục tiêu cung ứng ra thị trường 12 triệu tấn/ngày.

Đối với thị trường giao sau, Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu các sàn giao dịch hàng hoá nước này phải nâng mức thuế, phí, hạn chế định mức giao dịch và điều tra các giao dịch nghi ngờ thao túng thị trường than giao sau. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các doanh nghiệp nhiệt điện than được tăng giá điện đối với một số nhóm khách hàng để chuyển một phần gánh nặng chi phí nhiên liệu đầu vào, giảm mức thua lỗ.

Tuy nhiên, giá than trên thị trường nội địa Trung Quốc hiện vẫn đang cao hơn tới 170% so với hồi đầu năm trong bối cảnh nước này đang đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Quang Đặng