Giá thép bật tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng sẽ tăng lên trong thời gian tới

Giá thép xây dựng tại Trung Quốc lần đầu tiên bật tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây nhờ thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 16/3, theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng mạnh 2,1% lên mức 3.584 NDT (511,74 USD)/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 21/2/2020. Giá thép cuộn cán nóng cũng tăng mạnh 1,9% lên mức 3.551 NDT/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 23/1/2020; giá thép không gỉ cũng tăng 2,4%.

Giá thép trên thị trường Trung Quốc bật tăng mạnh bất chấp các số liệu mới được công bố trong sáng nay cho thấy nền kinh tế Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020 chịu tác động nghiêm trọng từ sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 và sản lượng thép tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đà tăng của giá thép trong ngày hôm nay chủ yếu do thị trường lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc trong thời gian tới trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế. Trong ngày 13/3, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POBC) đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nước này lần thứ hai trong năm nay nhằm cung ứng thêm lượng vốn lên tới 79 tỷ USD ra thị trường nhằm giúp các doanh nghiệp nước này vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho sắt thép tại thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm xuống. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Daniel Hynes, chiến lược gia thị trường hàng hoá cấp cao của tập đoàn tài chính ANZ, cho biết mặc dù tổng lượng tồn kho sắt thép tại Trung Quốc đã tăng lên trong tuần trước nhưng lượng tồn kho thép xây dựng đã lần đầu tiên giảm xuống trong vài tuần trở lại đây. Điều này đã giúp nâng đỡ đà tăng của giá thép xây dựng trong phiên giao dịch hôm nay.

Đối với thị trường quặng sắt – nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép, việc lượng tồn kho quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc bắt đầu xu hướng giảm xuống đã đẩy giá quặng sắt tăng lên. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Mysteel cho thấy mặc dù lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc trong tuần trước đã chạm mức cao kỷ lục 38,91 triệu tấn nhưng khối lượng quặng sắt tăng thêm trong tuần trước là mức thấp nhất kể từ ngày 20/12/2019.

Bên cạnh đó, việc ngày càng có nhiều người lao động hơn quay lại làm việc tại các nhà máy sản xuất thép đã khiến thị trường kỳ vọng khi các nhà máy sản xuất thép có đủ nhân lực để vận hành toàn bộ công suất thì mức tiêu thụ quặng sắt sẽ tăng lên. Đồng thời, số liệu cho thấy lượng dự trữ quặng sắt tại các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đã giảm 600.000 tấn xuống còn 12,9 triệu tấn. Điều này có thể cho thấy các nhà máy sản xuất thép sẽ sớm gia tăng thu mua dự trữ quặng sắt.

Giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,4%; giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng tăng 0,7% trong phiên giao dịch sáng nay.

Quang Đặng (Tổng hợp)