Giá thép giảm phiên thứ ba liên tiếp do hoạt động sản xuất suy yếu

Giá thép tại Trung Quốc đang chịu áp lực giảm trong bối cảnh hoạt động sản xuất thép suy yếu vì nhu cầu giảm và hàng tồn kho tăng cao dưới tác động của dịch virus Covid-19.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 27/2, theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 3,9% xuống 631 NDT/tấn (89,98 USD) – chạm mức thấp nhất kể từ ngày 17/2/2020 và đánh dấu phiên giảm giá thứ ba liên tiếp.

Giá quặng sắt giao tháng 3/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng giảm 2% xuống mức 84,17 USD/tấn. Giá quặng sắt chịu áp lực giảm trong thời gian gần đây chủ yếu do thị trường lo ngại việc các nhà sản xuất thép chỉ hoạt động ở công suất thấp sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng quặng sắt.  

Hoạt động sản xuất thép suy yếu vì dịch virus Covid-19
 Hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc suy yếu trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thép xuống thấp và hàng tồn kho tăng cao vì dịch virus Covid-19

Mặc dù các số liệu cho thấy công nhân sản xuất tại Trung Quốc đã bắt đầu quay trở lại các nhà máy và công trường xây dựng sau khi các lệnh hạn chế di chuyển dần được nới lỏng, các chuyên gia nhận định hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc có dấu hiệu thu hẹp do nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép sụt giảm và hàng tồn kho vẫn ở mức cao dưới các tác động của dịch virus Covid-19.

Biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc hiện đang giảm xuống mức thấp do các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất thép tại một số địa phương của Trung Quốc bị thu hẹp khi các tiêu chuẩn chất lượng không khí chặt chẽ hơn được áp dụng.

Tuy nhiên, đà giảm của quặng sắt được kìm hãm bởi kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc sẽ sớm giúp các hoạt động kinh tế của nước này quay trở lại bình thường và nhu cầu sử dụng thép sẽ tăng lên trong các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhận định về diễn biến giá quặng sắt, chiến lược gia thị trường hàng hoá cấp cao Daniel Hynes từ tập đoàn tài chính ANZ cho biết: “Nhu cầu sử dụng thép (tại Trung Quốc) hiện vẫn ở mức thấp. Câu hỏi đặt ra là các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ duy trì hoạt động sản xuất được bao lâu. Việc Chính phủ Trung Quốc cam kết về các biện pháp kích thích kinh tế thông qua đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các nhà mày sản xuất thép tại đây có thể sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trong một thời gian. Tuy nhiên, nếu như các hoạt động sản xuất không quay trở lại mức bình thường vào cuối quý 1/2020 thì hoạt động sản xuất thép sẽ chịu tác động tiêu cực, kéo theo đó là sụt giảm nhu cầu sử dụng quặng sắt”.

Nhằm chống lại các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa qua đã tung ra một loạt các biện pháp kích thích kinh tế như cắt giảm lãi suất, bơm thêm tiền vào thị trường để duy trì thanh khoản. Các nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế khác trong thời gian tới.

Hiệp hội ngành công nghiệp sắt thép Trung Quốc cho biết nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh trong quý 1/2020 nhưng sau đó sẽ tăng nhanh trở lại trong quý 2/2020 nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của nước này.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 1,2%; giá thép cuộn cán nóng giảm 0,9% và giá thép không gỉ giảm 0,7%.

Giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác trên sàn DCE như than cốc và than luyện cốc cũng đồng loạt giảm; than cốc giảm 2% và than luyện cốc giảm 0,5%.

Quang Đặng (Tổng hợp)