Nhà máy luyện kim
  Sản lượng thép tại Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng nhanh nhưng nhu cầu sử dụng lại đang có dấu hiệu chững lại (Ảnh: China Daily)

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay (17/4), giá thép xây dựng trên thị trường tương lai Trung Quốc đã giảm xuống trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại rủi ro dư thừa sản phẩm thép tái diễn trong bối cảnh sản lượng thép tiếp tục tăng mạnh nhưng nhu cầu sử dụng ở mức thấp.  

Giá thép xây dựng giao tháng 10/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,6% xuống mức 3.572 Nhân dân tệ (503,58 USD)/tấn trong đầu phiên giao dịch hôm nay.

Tính từ đầu quý 2/2020 đến nay, giá thép xây dựng trên sàn SHFE đã tăng 10% và hướng đến mức tăng giá theo quý cao nhất trong vòng 4 quý trở  lại đây. Đà tăng của giá thép xây dựng chủ yếu do nhu cầu sử dụng hiện ở mức tốt khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua các tác động của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thuộc hãng kinh doanh thép Sinosteel Futures Co Ltd (Trung Quốc), nhận định đang có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng thép đang yếu đi nhưng sản lượng các sản phẩm thép tiếp tục tăng lên. Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường thép SteelHome cho thấy tốc độ sụt giảm lượng tồn kho thép dự trữ tại Trung Quốc theo tuần đang chậm lại trong vòng 3 tuần gần đây.

Khu vực miền Nam Trung Quốc đang bắt đầu bước vào mùa mưa, điều này sẽ làm giảm các hoạt động xây dựng, kéo theo đó là suy giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép. Bên cạnh đó, sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây khiến nguy cơ bùng phát dịch đợt 2 tăng cao và ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép.

Các chiến lược gia thị trường hàng hoá tại tập đoàn ngân hàng ING nhận định các lo ngại về sự bùng phát của đại dịch Covid-19 lần hai có thể đánh gục đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Trong ngày 16/6, Trung Quốc đã siết chặt các biện pháp hạn chế người dân rời khỏi Bắc Kinh sau khi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới bất ngờ tăng mạnh tại đây sau hơn 50 ngày không ghi nhận người nhiễm bệnh.

Trên sàn SHFE, giá thép cuộn cán nóng đã giảm 0,2%; trong khi đó, giá thép không gỉ tăng 0,2%. Sự suy giảm giá thép đã đẩy giá quặng sắt, nguyên liệu đầu vào của sản xuất thép, được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) giảm 0,9%, kết thúc mạch tăng kéo dài 2 ngày vừa qua.

Giá than luyện cốc và giá than cốc trên sàn DCE cũng giảm lần lượt 0,1% và 0,4%.