Giá thép tại Hoa Kỳ tăng gấp 3 lần trong 1 năm, nhiều ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh

Chỉ trong vòng 12 tháng qua, giá nhiều loại thép tại Hoa Kỳ đã tăng gấp 3 lần; đồng thời, nhiều hãng sản xuất thép ngưng tiếp nhận các đơn hàng mới. Điều này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối vsảới nhiều lĩnh vực công nghiệp của Hoa Kỳ.

Thị trường thép tại Hoa Kỳ cũng như trên toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch Covid-19 và đà tăng mạnh của giá thép đang “phả nhiệt” vào mọi mặt của nền kinh tế và người tiêu dùng.

Giá thép Hoa Kỳ tăng gấp 3 lần trong vòng 12 tháng

Ông Dan DeMare, giám đốc bộ phận bán hàng của hãng sản xuất thép Heidtman Steel Products Inc. (Hoa Kỳ), cho biết nhu cầu về thép tại Hoa Kỳ tăng mạnh tới mức các nhà máy sản xuất tại đây đã ngưng nhận đơn hàng mới trong vài tuần vừa qua. Dự kiến tình trạng này có thể kéo dài cho tới mùa hè năm nay để các nhà máy sản xuất thép Hoa Kỳ giải quyết các đơn hàng tồn đọng, ông Dan DeMare cho biết.

Giá thép tại Mỹ
 Diễn biến giá thép cán nóng (HRC) tại Hoa Kỳ và Châu Âu trên thị trường kỳ hạn trong 1 năm trở lại đây (Ảnh: Bloomberg)

Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế đã đẩy giá nhiều loại thép tại Hoa Kỳ tăng cao gấp 3 lần chỉ trong vòng 12 tháng qua. Cụ thể, giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng (HRC) tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng 1.650 USD/tấn ngắn (short ton, tương đương 907 kg) với thời gian giao hàng tăng lên mức từ 7 tuần – 9 tuần; giá thép cuộn cán nguội (CRC) cũng tăng lên mức 1.850 USD/tấn ngắn và thời gian giao hàng tăng lên tới 11 tuần.

Giá thép của Hoa Kỳ theo các hợp đồng giao tháng 7, 8 và 9 tới đây cũng liên tục tăng trong các tuần gần đây. Trong khi đó, giá thép HRC nhập khẩu tại cảng Houston nước này tiếp tục neo ở mức gần 1.500 USD/tấn ngắn nhưng không có dữ liệu về lượng hàng cập cảng mới.

Giá thép tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới cũng đang ghi nhận ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất thế giới, giá các sản phẩm thép cũng đang ở mức cao kỷ lục mặc dù đã phần nào giảm xuống sau khi chính phủ nước này đẩy mạnh việc kiểm soát đầu cơ và thao túng giá trên thị trường.

Ông Phil Gibbs, chuyên gia phân tích tại tập đoàn tài chính Keybanc Capital Markets (Hoa Kỳ), cho biết, trong gần 15 năm nghiên cứu lĩnh vực thép, ông chưa bao giờ chứng kiến đà tăng và tốc độ tăng của giá thép mạnh như hiện nay.  

Ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp

Đà phục hồi kinh tế toàn cầu đang bị phủ bóng đen bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhiều loại hàng hoá, nguyên liệu thô và nguy cơ lạm phát diện rộng khi giá các loại hàng hoá tăng cao. Việc các nhà máy thép tại Hoa Kỳ ngưng nhận đơn hàng mới và kéo giãn thời gian giao hàng cho thấy giá thép, nguyên liệu đầu vào chủ chốt của nhiều ngành công nghiệp, sẽ tiếp tục xu hướng tăng cao hơn nữa. Tính trung bình mỗi người trên thế giới hiện sử dụng gần 227 kg thép/năm, từ kẹp giấy, ô tô đến các toà cao ốc hoặc lò nướng bánh.

Đà tăng giá thép tại Hoa Kỳ hiện nay dường như là điều không thể tưởng tượng nổi đối với các hãng sản xuất thép vào 10 tháng trước khi đa phần cho rằng cần phải ít nhất đến năm 2022, nhu cầu sử dụng thép mới trở về như lúc trước khi đại dịch xảy ra. Việc nhu cầu sử dụng thép phục hồi nhanh chóng nhưng hoạt động sản xuất phục hồi chậm hơn đã kéo giảm mạnh lượng tồn trữ thép của các nhà máy vốn luôn ở mức thấp khi đại dịch Covid-19 đạt đỉnh.  

Ông Carl Harris, người đã hoạt động trong lĩnh vực xây dựng suốt 36 năm và là giám đốc của hãng xây dựng Harris Homes (Hoa Kỳ), cho biết ông đang đánh giá tác động của việc tủ lạnh, lò nướng và máy rửa bát bị giao hàng chậm đến hoạt động kinh doanh. Thời gian giao hàng bình thường là 2 – 3 tuần, giờ đã phải lên tới nửa năm ở nhiều khu vực, ông Carl Harris cho biết.

Sự chậm trễ này có nghĩa là Harris Homes không thể lắp đặt các gói thiết bị gia dụng để chào bán các căn nhà mặc dù các phần khác của ngôi nhà đã được hoàn thiện. Giá thép tăng cũng ảnh hưởng đến lĩnh vực thăm dò dầu khí. Theo tập đoàn Citigroup (Hoa Kỳ), giá thép dùng để sản xuất ống khoan được sử dụng ở các mỏ dầu mới có thể tăng khoảng 50% trong năm 2021.

Lĩnh vực ôtô cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Ông ông John T. Lawler, giám đốc tài chính của hãng xe Ford Motor, cho biết việc giá nhôm, thép, kim loại quý tăng cao sẽ khiến chi phí của hãng tăng thêm khoảng 2,5 tỷ USD trong nửa cuối năm nay.

Tình trạng giá thép tăng cao đang khiến chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cân nhắc việc dỡ bỏ thuế suất nhắm vào thép nhập khẩu từ Châu Âu vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chuyên gia Andrew Cosgrove thuộc Bloomberg Intelligence cho biết dự kiến các hãng sản xuất thép tại Hoa Kỳ sẽ nâng công suất lên thêm 4% vào cuối năm 2022.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)