Giá thép tại Trung Quốc giảm do lo ngại dư cung

Trong phiên giao dịch ngày 11/10, giá một số loại thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm xuống. Trong đó, giá thép cuộn cán nóng đã giảm về mức thấp nhất trong 6 tuần trở lại đây.

Cụ thể, giá thép cuộn cán nóng đã giảm 1,8% xuống mức 3.345 NDT (471,25 USD)/tấn – chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29/8/2019. Giá thép xây dựng cũng giảm 0,8% xuống mức 3.386 NDT/tấn. Vào đầu phiên giao dịch, giá thép xây dựng đã có lúc chỉ đạt 3.372 NDT/tấn – mức thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây. Trong khi đó, giá thép không gỉ tăng nhẹ 0,2% lên 15.725 NDT/tấn trong bối cảnh nguồn cung nickel (nguyên liệu chính trong thép không gỉ) có thể bị thiếu hụt trong thời gian tới.

Giá thép tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống sau một thời gian tăng giá do thị trường lo ngại triển vọng nhu cầu sử dụng thép ở mức thấp cùng với đó là tình trạng dư cung trên thị trường nội địa. Đồng thời, các kỳ vọng quá tích cực về đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trên thị trường đã giảm bớt.

Chuyên gian phân tích cấp cao Richard Lu thuộc hãng phân tích CRU (Trung Quốc) cho biết: “Nhu cầu yếu và nguồn cung tương đối cao đã gây áp lên giá thép”.

Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã tăng 0,8% lên mức 651 ND/tấn. Trong khi đó, dữ liệu giá của hãng tư vấn SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại 62%Fe giao ngay hiện đạt 91,5 USD/tấn so với mức 94 USD/tấn trước đó.

Giá than luyện cốc trên sàn DCE đã giảm 0,4% xuống 1.245 CNY/tấn; trong khi đó giá than cốc tăng 0,2% lên 1.856,5 CNY/tấn.

Trung Quốc và Indonesia hiện đối mặt với điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nóng tại thị trường EU do Ủy ban Châu Âu tiến hành. Thép không gỉ cán nóng thường được sử dụng trong sản xuất khung và máy móc xe ô tô tại Châu Âu.

Quang Đặng / Tổng hợp