Giá thép tăng ngày thứ 2 liên tiếp nhờ kỳ vọng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc phục hồi

Giá các sản phẩm sắt thép tại Trung Quốc đã tăng ngày thứ hai liên tiếp nhờ kỳ vọng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc phục hồi trở lại sau khi nước này dỡ bỏ lệnh phong toả thành phố Vũ Hán.
Sản xuất sắt thép
 Giá thép tại Trung Quốc đã tăng ngày thứ hai liên tiếp khi thị trường kỳ vọng các hoạt động sản xuất tại nước này dần phục hồi trở lại (Ảnh: Buena Vista Images/Stone/Getty Images)

Giá thép xây dựng giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,9% lên mức 3.244 NDT (459,28 USD)/tấn. Giá thép cuộn cán nóng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã tăng 1,8% lên 3.113 NDT/tấn. Giá thép không gỉ theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất cũng tăng 1% lên 12.155 NDT/tấn. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (7/4), giá thép xây dựng và giá thép cuộn cán nóng đã lần lượt tăng 0,1% và 0,9%.

Giá thép giao tương lai trên thị trường Trung Quốc ghi nhận ngày tăng giá thứ hai liên tiếp khi tâm lý giới đầu tư phản ứng tích cực với việc dỡ bỏ lệnh phong toả thành phố Vũ Hán – tâm điểm của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Vũ Hán – một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất Trung Quốc đã bị phong toả trong hơn 2 tháng qua nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, kéo theo đó là sự ngưng trệ của toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội cũng như sự đứt vỡ của nhiều chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp quy mô toàn cầu.

Việc dỡ bỏ lệnh phong toả thành phố Vũ Hán là chiến thắng mang tính biểu tượng của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 và giúp thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng các loại hàng hoá nguyên liệu thô, bao gồm các sản phẩm thép sẽ tăng trở lại khi các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc dần phục hồi.

Giá các sản phẩm thép trên thị trường Trung Quốc cũng được hỗ trợ khi chính phủ nước này đưa ra cam kết sẽ bình ổn và thúc đẩy việc tiêu thụ các phương tiện di chuyển tại trung Quốc trong ngày 7/4. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô tại đây.

Đà tăng giá của các sản phẩm sắt thép đã lan toả sang thị trường các sản phẩm đầu vào phục vụ sản xuất thép. Cụ thể, giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,8% lên mức 652 NDT/tấn. Giá than luyện cốc và than cốc cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 1% (đạt 1.225 NDT/tấn) và tăng 0,9% (đạt 1.761 NDT/tấn).

Ban quản lý cảng Pilbara – một trong những cảng xuất quặng sắt lớn nhất của Australia cho biết lượng quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 3/2020 đạt 40,43 triệu tấn, tăng mạnh 21,6% so với hồi tháng 2/2020.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)