Giá thép Trung Quốc tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá thép tại Trung Quốc có phiên tăng giá thứ ba liên tiếp và chạm mức cao nhất trong gần 1 tháng trở lại đây.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/10/2018, giá thép xây dựng giao tháng 1/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng thêm 0,4% so với phiên giao dịch hôm qua, lên mức 4.147 ND/tấn. Qua đó, xác lập phiên giao dịch thứ ba liên tiếp mà mặt hàng này tăng giá. Trong phiên giao dịch hôm nay, có những lúc giá thép xây dựng giao tháng 1/2019 đạt 4.167 NDT (602 USD)/tấn. Đây là mức giá cao nhất kể từ ngày 20/9/2018.

Giá thép tăng trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục áp đặt các quy định hạn chế sản xuất trong mùa đông sắp tới nhằm giảm thiểu ô nhiễm khói bụi.

Trên Sàn giao dịch Đại Liên, giá quặng sắt kỳ hạn giao tháng 1/2019 đã giảm 0,8% xuống 509 NDT/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt giao ngay sang Trung Quốc từ Australia không thay đổi, được giữ ở mức 70,7 USD/tấn (15/10/2018),  theo số liệu của Công ty tư vấn SteelHome.

Giá than cốc trên Sàn giao dịch Đại Liên tăng 0,6% lên 1.372 NDT/tấn và than cốc giảm 0,9% xuống 2.489 NDT/tấn.

Hiệp hội Thép Thế giới ước tính nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc sẽ tăng 6% trong năm nay lên 781 triệu tấn và duy trì ở mức này trong năm 2019. Hiệp hội Thép Thế giới cũng lưu ý việc thiếu các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ Trung Quốc sẽ khiến tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc giảm tốc.

Bên cạnh thông tin dự báo nhu cầu sử dụng thép tích cực, các nhà phân tích cho biết giá thép tại Trung Quốc sẽ vẫn được hỗ trợ bởi Chính phủ nước này tăng cường giảm dư thừa công suất và loại bỏ các nhà máy đã lỗi thời. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới.

Chuyên gia phân tích Wang Li, Công ty tư vấn CRU (Bắc Kinh, Trung Quốc) nhận đinh, giá thép trên thị trường Trung Quốc hiện vẫn ở mức cao và lợi nhuận của ngành công nghiệp thép nước này cũng khá tốt. Do đó, ngay cả khi có sự suy giảm trong nhu cầu sử dụng thép thì mức lợi nhuận của ngành công nghiệp thép cũng không bị ảnh hưởng quá mạnh, ông Wang Li cho biết.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 9/2018 đã tăng 15,8% so với cùng tháng năm ngoái lên mức 5,95 triệu tấn. Tuy nhiên, tổng lượng xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2018 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2017, xuống còn 53,08 triệu tấn.

Nhận định về các biện pháp hạn chế sản xuất nhằm giảm ô nhiễm khói bụi trong mùa đông của Chính phủ Trung Quốc, nhà phân tích Helen Lau thuộc Công ty chứng khoán Argonaut Securities cho biết, sản lượng thép có thể ít bị tác động từ các biện pháp trên. Nguyên nhân do trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các tỉnh tự thiết lập quy định hạn chế sản xuất.

Các thông tin mới nhất cho thấy Chính quyền thành phố Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) đã yêu cầu các nhà máy thép tại đây phải cắt giảm 1/2 công suất sản xuất từ ngày 11-18/10/2018, do lo ngại ô nhiễm môi trường. Đường Sơn là thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc. Trong tuần trước, chính quyền tỉnh Hà Bắc cũng đã tuyên bố kiểm tra môi trường các nhà máy công nghiệp tại tỉnh này.

 

 

Duy Quang