Cụ thể, mức giá thuê bao chuyến tàu container trọng tải 8.500 TEU (1 TEU tương đương 1 container loại 20 feet) đối với các hợp đồng từ 6 tháng đến 12 tháng đã đạt mức 105.000 USD/ngày trong ngày 2/8, tăng 425% so với mức 20.000 USD/ngày hồi cùng kỳ năm ngoái. Mức giá thuê bao chuyến tàu container trọng tải 8.500 TEU tăng trung bình 3%/tuần trong 1 năm vừa qua, thậm chí tăng đến 13% trong tuần kết thúc vào ngày 2/7/2021.

Giá thuê bao chuyến tàu container trọng tải 3.500 TEU thuộc dòng tàu Panamax đã tăng tới 688% trong 12 tháng vừa qua, lên mức 67.000 USD/ngày. Trong khi đó, giá thuê bao chuyến các tàu container loại nhỏ với trọng tải 700 TEU tăng 311% trong cùng kỳ.

Hồi tháng 6/2020, giá thuê bao chuyến tàu container đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm khi thị trường lo ngại sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu sẽ khiến nhu cầu vận chuyển suy giảm và sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các biện pháp phong toả và giãn cách xã hội kéo dài lại khiến người tiêu dùng gia tăng mạnh chi tiêu, giúp thị trường vận tải đường biển nhanh chóng phục hồi trở lại kể từ tháng 8/2020 và đẩy giá cước vận tải đường biển liên tục tăng.

Giá cước container
 Diễn biến giá thuê bao chuyến tàu container trọng tải 8.500 TEU và giá cước vận chuyển 1 container loại 40 feet kể từ tháng 1/2020 đến nay (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Chỉ số đo lường giá cước vận chuyển container đường biển toàn cầu Platts Container Freight Index đã đạt mức 7.360 USD/FEU (1 FEU tương đương 1 container loại 40 feed) trong ngày 2/8, tăng 487% so với mức 1.255 USD/FEU ghi nhận vào ngày 30/7/2020.

Các hãng vận tải hiện có xu hướng đàm phán các hợp đồng thuê tàu dài hạn nhằm đảm bảo năng lực vận chuyển hàng hoá khi giá cước vận chuyển container trên thị trường giao ngay hiện ở mức cao kỷ lục. Hãng môi giới tàu Braemar ACM (Anh) cho biết các hợp đồng thuê bao chuyến tàu có thời hạn 3 tháng và dưới 3 tháng hiện chỉ chiếm khoảng 5% tổng số hợp đồng thuê bao chuyến tàu tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Jonathon Roach, chuyên gia phân tích thị trường container thuộc hãng Braemar ACM, cho biết các kỳ hạn thuê tàu 36 tháng và 60 tháng đang dần trở nên phổ biến hơn khi các hãng vận tải muốn bảo đảm năng lực chuyên chở trong trung hạn.

Tập đoàn Navios Maritime Partners LP (Hy Lạp) cũng cho biết thời gian thuê bao chuyến tàu trung bình đã tăng gấp 7 lần từ 4,3 tháng trong năm 2020 lên 30,7 tháng trong tháng 6/2021.

Giới quan sát nhận định giá thuê bao chuyến tàu sẽ có thể tăng cao hơn nữa khi các hãng vận tải cạnh tranh quyết liệt để có được các hợp đồng thuê tàu dài hạn. Số lượng tàu vận tải hiện không hoạt động trên toàn cầu đã xuống mức thấp kỷ lục.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường container Alphaliner cho thấy chỉ có 2,5% tổng năng lực vận tải đường biển toàn cầu không được sử dụng, thấp hơn rất nhiều so với con số 10% ghi nhận cách đây 12 tháng.