Giá vàng 29/5 tăng vọt sau tuyên bố Hong Kong ''không còn tự chủ''

Giá vàng ngày 29/5 tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung gia tăng, đặc biệt sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 29/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.720,07 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 28/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 10 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.726,2 USD/Ounce, tăng 6,4 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 220 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,05 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 750 ngàn đồng/lượng.

giá vàng trên sàn kitco ngày 29/5/2020
 Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang đẩy giá vàng tăng mạnh. Nguồn: kitco.com

 

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong trong ngày 28/5, gây lo sợ điều đó có thể nguy hiểm cho quyền tự trị đặc biệt và tự do của Hong Kong. Luật an ninh này đã dẫn tới căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cho rằng, Hong Kong không còn tự trị về chính trị từ Trung Quốc và khẳng định Washington sẽ không thể tiếp tục đảm bảo duy trì quy chế đặc biệt theo luật Mỹ, như từng được áp dụng cho Hong Kong trước tháng 7/1997, thời điểm Anh trao trả cho Trung Quốc.

Theo một số nhà phân tích, lập trường mới của Mỹ về Hong có thể gây ra hậu quả sâu rộng đối với thuộc địa cũ của Anh, bao gồm các hạn chế về thị thực và thậm chí là mối đe dọa áp thuế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo sẽ có hành động mạnh mẽ với Trung Quốc. Phát biểu với các phóng viên hôm qua, Tổng thống Trump nói: "Ngày mai (29/5) chúng tôi sẽ công bố điều mà chúng tôi sẽ làm với Trung Quốc". Chủ nhân Nhà Trắng cho biết, Washington "không hài lòng với Trung Quốc", song không nêu chi tiết kế hoạch đáp trả mà ông sắp đưa ra. Trong khi đó, Mỹ và Anh muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp kín để thảo luận về tình Hong Kong.

Thậm chí, đã có những ý kiến cho rằng, Mỹ có thể sẽ thu hồi tình trạng đặc biệt của đặc khu Hong Kong vốn đang được áp dụng từ năm 1992. Và nếu điều này diễn ra thì đây sẽ là một thảm hoạ khi nó có thể kéo Mỹ và Trung Quốc vào một cuộc chiến thương mại mới, đặc biệt khi quan hệ giữa 2 nước thời gian gần đây đang chịu sức ép do đại dịch Covid-19, biểu tình tại Hong Kong, chiến tranh thương mại và các vấn đề khác.

Trong diễn biến khác, giá vàng cũng được hỗ trợ bởi đồng USD lao dốc sau thông tin tiêu cực được phát đi từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, ngày 27/5, Bộ Lao động Mỹ cho biết nước này đã có thêm 2,1 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước. Tính từ giữa tháng 3 - thời điểm đại dịch bắt đầu lan tràn tại Mỹ - hơn 40 triệu lao động nước này đã nộp đơn, tương đương 25% lực lượng lao động.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên chiều qua, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,7 triệu đồng/lượng (bán ra), bằng giá niêm yết đầu phiên ngày 28/5.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,8 triệu đồng/lượng (bán ra) tăng 30 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 20 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với đầu phiên hôm qua.

 

Lan Anh (TH)