Chốt phiên giao dịch ngày 12/7, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.806,50 USD/ounce, tiếp tục được neo trên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce. Tính chung cả tuần trước, giá vàng đã tăng gần 2% - mức tăng mạnh nhất trong vòng 7 tuần trở lại đây và đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Phần lớn giới đầu tư và các nhà giao dịch dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này.

Giá vàng đang được hỗ trợ nhờ đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ chạm đáy 4 tháng, thị trường lao động Hoa Kỳ cũng chưa phục hồi thực sự vững chắc và giới đầu tư lo ngại sự tái bùng phát đại dịch Covi-19 với biến chủng Delta có thể làm chậm lại đà phục hồi kinh tế toàn cầu, qua đó khiến vàng trở thành kênh đầu tư trú ấn hấp dẫn.

Trong nửa cuối tháng 6 vừa qua, giá vàng đã lao dốc mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) bất ngờ phát tín hiệu sẽ siết chặt các chính sách kích thích kinh tế sớm hơn so với các dự báo trước đó.  

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong 12 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Goldprice.org)

Các yếu tố nền tảng trên thị trường hiện đang nâng đỡ tích cực giá vàng. Biên bản phiên họp chính sách của FED mới được công bố cho thấy các quan chức điều hành cơ quan này vẫn lo ngại về những rủi ro tác động đến đà phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ. Đặc biệt, dữ liệu mới nhất cho thấy tỉ lệ người tham gia thị trường lao động tại Hoa Kỳ ngày càng chậm lại, thấp hơn nhiều so với hồi tháng 2/2021.

Bộ phận phân tích tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia) nhận định nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn như vàng đang tăng lên sau khi các dữ liệu cho thấy số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ lần đầu tiên tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp.

Ông Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa của tập đoàn TD Securities (Canada), cho biết “Biến chúng virus Covid-19 Delta có thể làm chậm tiến độ phục hồi kinh tế không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn cả nền kinh tế toàn cầu. Khi giới đầu tư tin rằng FED đang nhắm đến mục tiêu đạt sự toàn dụng lao động và các quan chức FED tiếp tục cho thấy không quá lo ngại về việc lạm phát tăng cao hơn mục tiêu trong một khoảng thời gian thì giá vàng có thể sẽ chạm mức 1.850 USD/ounce vào cuối năm nay”.

Trong khi đó, ông Mikhail Sprogis, nhà phân tích thuộc tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ), nhận đinh rằng việc giá vàng phục hồi trở lại trong thời gian gần đây chỉ mới là khởi đầu cho một chu kỳ tăng mạnh mới và dự báo giá vàng có thể đạt 2.000 USD/ounce trong thời gian tới khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đều có xu hướng giảm xuống.

"Nếu nền kinh tế toàn cầu không phục hồi như kỳ vọng hoặc lạm phát bắt đầu tăng cao hơn, giá vàng sẽ tăng lên do hiện giá vàng đang ở mức thấp và các nhà đầu tưcó xu hướng phân tán danh mục đầu tư. Đầu tư vào vàng có thể là một chiến lược tốt nhằm giảm thiểu rủi ro từ các biến động kinh tế vĩ mô”, ông Mikhail Sprogis cho biết.

Giá vàng mặc dù đã tăng gần 2% trong tuần trước nhưng hiện vẫn thấp hơn tới 11% so với mức cao nhất mọi thời đại 2.036 USD/ounce được xác lập hồi tháng 7 năm ngoái.