Vào lúc 8h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.461 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (COMEX) đạt 1.463 USD/ounce. Trong đêm 13/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.459 USD/ounce và giá vàng giao tháng 12/2019 trên sàn COMEX đạt 1.461 USD/ounce.

Giá vàng hiện tại đã tăng hơn 13,7% tương ứng 176 USD/ounce so với hồi đầu năm nay. Quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng hiện tại thì giá vàng quốc tế tương đương 40,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí. Mức giá này thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng quốc tế biến động mạnh trong thời gian gần đây trước các bất ổn về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Cụ thể, trong ngày 12/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã liên tục trục lợi kinh tế từ Hoa Kỳ. Ông Donald Trump cũng cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa kỳ - Trung Quốc sẽ “sớm” được hoàn tất nhưng thỏa thuận này sẽ chỉ được ký nếu nó có lợi cho Hoa Kỳ. Ông Donald Trump nhận định Trung Quốc sẽ cần đạt thỏa thuận thương mại hơn là Hoa Kỳ và đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu như thỏa thuận thương mại sơ bộ không đạt được.

Bên cạnh đó, các số liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang tăng trưởng khá tốt. Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày 30/10 cho thấy tăng trưởng quý 3 của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 1,9%, tốt hơn dự báo tăng 1,6% mà giới phân tích đưa ra trước đó. Số liệu mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy chỉ số lạm phát trong tháng 10/2019vừa rồi tăng 0,4% (cao hơn kỳ vọng) sau khi không đổi trong tháng trước đó.

Vào ngày 30/10, FED đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc, nhưng phát tín hiệu không cắt giảm thêm lãi suất trong thời gian tới trừ phi kinh tế Mỹ diễn biến xấu.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Chủ tịch FED Jerome Powel khẳng định lập trường về chính sách tiền tệ của FED là hợp lý, FED có thể linh hoạt và vẫn có khả năng tổ chức năng cắt giảm lãi suất thêm nữa.