Giá vàng cố giữ mức cao lịch sử, dấu hiệu hạ nhiệt có rõ ràng? (ngày 27/8)

Dù liên tiếp lập mặt bằng giá lên mức cao kỷ lục trong vòng 6 năm, nhưng dường như giá kim loại quý này chưa mệt mỏi, bất chấp một số thông tin kinh tế có chiều hướng tích cực.

07 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay bán ra ở mức 1.530 USD/ounce, trượt khỏi mức đỉnh 1.555 USD/ounce được thiết lập trong ngày hôm qua. Tuy nhiên mức giá này vẫn nằm ở ngưỡng cao lịch sử, tăng 26.2% trong vòng một năm qua.

giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong vòng một năm qua

Giá vàng đóng cửa trên thị trường tương lai giao tháng 12/2019 tăng mạnh ở mức 1.538,20 USD/ounce, thậm chí giá giao dịch nước ngoài giá lên tới 1.565 USD/ounce. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 253 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 42,38 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 420 ngàn đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng SJC đều tăng khoảng hơn 500 ngàn đồng/lượng, chính thức giao dịch ở mức 43.000.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước đã vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng

 

Cụ thể, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 42,45 – 43,15 triệu đồng/lượng. Tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 42,45 – 43,00 triệu đồng/lượng, tăng đồng thời 500 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 42,50 – 43,10 triệu đồng/lượng, tăng 530 ngàn đồng ở chiều mua và 620 ngàn đồng ở chiều bán so đầu phiên giao dịch cùng ngày.

 

giá vàng
Vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn được lựa chọn trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD phục hồi mạnh một số tín hiệu tích cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Biarritz (Pháp), Tổng thống Trump tiết lộ Trung Quốc đã liên lạc với các quan chức thương mại Mỹ để thông báo rằng họ muốn quay lại bàn đàm phán, đồng thời hoan nghênh thông tin này là diễn biến rất tích cực cho thế giới. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, cuộc đàm phán thương mại giữa nước này và Trung Quốc sẽ "sớm bắt đầu".
Tuy nhiên, khả năng đạt được một thỏa thuận thực sự vẫn còn bỏ ngỏ. Đòi hỏi của ông Trump dường như rất cao, một thỏa thuận “công bằng cho tất cả mọi người", công bằng cho nước Mỹ. Trước đó, ông Trump tuyên bố Trung Quốc đã trục lợi từ Mỹ trong mấy chục năm qua.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh là phản đối mạnh mẽ và không chấp nhận những hành động "uy hiếp" về thương mại và gia tăng tối đa áp lực của Mỹ và cho rằng biện pháp này đi ngược với nguyên tắc kinh tế thị trường và các quy định cạnh tranh tự do cũng như xu hướng kinh tế toàn cầu hóa và chắc chắn sẽ vấp phải sự hoài nghi của tất cả các bên, trong đó có cả các công ty Mỹ.

Quỹ SPDR Gold Trust, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới cho biết, tổng lượng vàng của quỹ tăng 0,58% lên 859,83 tấn vào ngày 23/8. Các quỹ đầu tư và quản lý tài sản tăng vị thế mua đối với vàng trong tuần kết thúc vào ngày 20/8, Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ cho biết.

Nguyên Hà