Giá vàng có thể tiếp tục giảm trong tuần này

Sau một tuần biến động mạnh, giới phân tích nhận định giá vàng khó có thể bật tăng trở lại trong tuần giao dịch tới đây và có thể tiếp tục xu hướng giảm xuống quanh ngưỡng hỗ trợ 1.920 USD/ounce.
Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới được dự báo có thể tiếp tục giảm trong tuần này (Ảnh: Business Insider)

Giá vàng thế giới đã liên tục biến động mạnh trong tuần giao dịch vừa qua khi có lúc chạm mốc 2.000 USD/ounce nhưng sau đó nhanh chóng sụt giảm trở lại. Việc đồng USD tăng giá trở lại đã khiến giá vàng giảm sâu về mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu (4/9), giá vàng thế giới đạt 1.934,60 USD/ounce, tăng 3,6% so với phiên giao dịch trước đó.

Giới phân tích nhận định giá vàng trong tuần tới vẫn khó có thể bật tăng trở lại, giới đầu tư hiện đang trong trạng thái thận trọng và giá vàng khó vượt qua ngưỡng kháng cực quan trọng 2.000 USD/ounce.

Theo kết quả khảo sát của Kitco News về diễn biến giá vàng trong tuần tới, trong số 15 chuyên gia phân tích của khảo sát Wall Street thì 4 người (27%) dự báo tăng; 9 người (40%) dự báo tiếp tục giảm và số còn lại (33%) cho rằng giá sẽ đi ngang. Khảo sát Main Street cho thấy 58% nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại vào tuần tới, 22% dự báo giá sẽ giảm và 20% nhìn nhận giá đi ngang. Khảo sát Wall Street tập trung vào các tổ chức đầu tư lớn với lượng tài sản nắm giữ cao; trong khi đó, khảo sát Main Street tập trung vào các nhà đầu tư độc lập.

Chuyên gia phân tích chiến lược hàng hoá Bart Melek từ tập đoàn tài chính TD Securities (Canada) nhận định đồng USD vẫn còn dư địa để tăng giá nhưng các yếu tố cơ bản sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Ông Bart Melek kỳ vọng giá vàng sẽ được giữ ở ngưỡng hỗ trợ 1.920 USD/ounce.

Ông Bart Melek cũng cho biết “Liệu giá vàng có thể giảm xuống dưới 1.900 USD không? Đó là một khả năng, nhưng chúng tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ được giữ và bắt đầu tăng trở lại”.

Tâm lý trên thị trường hiện khá thận trọng với diễn biến của giá vàng nhưng giới phân tích cho rằng bất kỳ sự giảm giá vàng nào diễn ra cũng được xem là cơ hội tốt để mua vàng vào. Ông Bart Melek cho biết các biện pháp kích thích kinh tế khổng lồ sẽ không sớm biến mất, điều này sẽ khiến lạm phát tăng và lợi suất trái phiếu thực tế giảm xuống, qua đó hỗ trợ giá vàng tăng lên.

Ông Adam Button, chiến lược gia thị trường tại Forexlive.com, cho biết giá vàng sẽ tiếp tục được củng cố trong bối cảnh thị trường lao động Hoa Kỳ đón nhận một số tín hiệu tích cực. Ông Adam Button nhận định “Việc tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ giảm xuống, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ đưa ra quyết định điều hành chính sách tiền tệ trong tuần này. Đây sẽ là những yếu tố hỗ trợ chính cho giá vàng”.

Trong khi đó, ông Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận phân tích thị trường hàng hóa tại tập đoàn tài chính Commerzbank (Đức) giữ quan điểm trung lập khi cho rằng tác động của việc đồng USD tăng giá lên giá vàng chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Sự tăng giá của đồng USD sẽ không đủ mạnh để khiến giá vàng giảm xuống dưới mức giá hỗ trợ hiện tại.

Ông Eugen Weinberg cho biết “Tôi không thấy yếu tố nào có thể đưa giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce nhưng cũng không thấy yếu tố nào có thể khiến giá vàng sụt giảm xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce”.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco News)