Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 26, 27 và 28/5/2021 (Ảnh: Kitco News)

Giới đầu tư đang lạc quan về triển vọng của giá vàng trong tuần tới khi giá vàng đã vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce trong tuần vừa qua và động lực thúc đẩy đà tăng của giá vàng vẫn còn. Trong hai tháng vừa qua, giá vàng đã tăng 220 USD/ounce và giới phân tích nhận định giá vàng đang hướng về ngưỡng 1.950 USD/ounce.

Các chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư cá nhân đang có cùng tâm lý lạc quan về triển vọng ngắn hạn của giá vàng. Kim loại quý đã tăng 220 USD trong hai tháng qua, trở lại ngưỡng trên 1.900 USD mỗi ounce vào tuần này. Khi động lực thúc đẩy đà tăng của giá vàng vẫn còn, các nhà phân tích đang hướng sự chú ý đến mốc 1.950 USD.

Dự báo giá vàng thế giới
 Khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới của Kitco News (Ảnh: Kitco News)

Cụ thể, khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street đối với 14 nhà phân tích cho thấy 57% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần tới. Số người dự báo giá vàng sẽ giảm xuống ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần sau tại mức 21,5%.

Trên thị trường Main Street, khảo sát cho thấy có đến 67% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chỉ chiếm 17% và số nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ không biến động trong tuần sau là 16%.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giới phân tích nhận định việc đồng USD suy yếu, lạm phát có dấu hiệu tăng cùng với những biến động mạnh của thị trường tiền điện tử sẽ là những yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng lên trong thời gian tới.

Ông John Weyer, đồng giám đốc hãng môi giới giao dịch tương lai Walsh Trading (Hoa Kỳ), nhận định vàng đang được xem là kênh đầu tư trú ẩn an toàn tuyệt vời trong bối cảnh hiện tại.

“Vàng sẽ từ từ tăng giá lên mức cao hơn. Nếu như tâm lý lo ngại lạm phát tăng lên, vàng sẽ trở nên hấp dẫn với nhiều người hơn. Tuy nhiên, diễn biến của đồng USD sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Nếu như đồng USD tăng lên quanh ngưỡng 93 – 93 điểm (US Dollar Index), giá vàng sẽ khó có thể tăng lên cao hơn. Việc đồng USD ở quanh ngưỡng 90 điểm sẽ thúc đẩy giá vàng tăng lên”, theo ông John Weyer.

Trong khi đó, ông Kevin Grady, Chủ tịch của hãng môi giới giao dịch Phoenix Futures and Options LLC (Hoa Kỳ), cho rằng có nhiều người hiện không đồng tình với quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ rằng lạm phát chỉ là yếu tố nhất thời.

"Lạm phát sẽ còn kéo dài trong một khoảng thời gia. Điều này chính là yếu tố nền tảng nâng đỡ giá vàng. Bên cạnh đó, việc thông qua dự luật về cơ sở hạ tầng do Tổng thống Joe Biden đề xuất sẽ thúc đẩy nhu cầu của khu vực công, kéo theo đó là sự bùng nổ của giá hàng hoá. Giá thép, đồng và gỗ xẻ hiện đã ở mức rất cao”, ông Kevin Grady nhận định.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định giá vàng có thể đã tăng vượt ngưỡng và cần có một đợt điều chỉnh để củng cố đà tăng. Ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cảnh báo “Giá vàng đã tăng hơn 200 USD trong ba tháng qua mà không có một đợt điều chỉnh lớn nào".