Giá vàng điều chỉnh nhẹ quanh mốc 55,3 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 13/4, giá vàng trong nước đã tăng nhẹ lên mức 55,27 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc về mức 1.729,5 USD/ounce trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng.

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 13/4, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 54,87 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,27 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá cuối chiều giao dịch hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng tại hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý lớn trong nước tiếp tục được giữ ở mức 400.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 11, 12 và 13/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay trong sáng nay được giao dịch quanh mốc 1.729,5 USD/ounce, giảm 3,20 USD/ounce so với mức giá đầu phiên giao dịch. Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.160 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 48,29 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới hiện được nới lên gần 7 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/4 (theo giờ Hoa Kỳ), giá vàng thế giới giao ngay đã lao dốc, giảm hơn 11 USD/ounce. Nguyên nhân chủ yếu do lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng lên đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang chờ đợi các dữ liệu mới của nền kinh tế Hoa Kỳ để đánh giá tình hình phục hồi kinh tế và lạm phát.

Các dữ liệu gần đây cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) tại Hoa Kỳ trong tháng 3 vừa qua đã tăng vọt 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng theo năm lớn nhất kể từ hồi tháng 9/2011. Đây là tín hiệu cho thấy, lạm phát sẽ tăng nhanh hơn dự kiến trong những tháng tới. Việc lạm phát tăng cao sẽ là nhân tố tích cực hỗ trợ giá vàng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell liên tục khẳng định việc lạm phát tăng sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và cơ quan này không có ý định sớm siết chặt lại các biện pháp kích thích kinh tế hiện nay. Ông Jerome Powell cũng cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phục hồi mạnh với kỳ vọng tăng trưởng và số lượng việc làm mới sẽ tăng lên trong những tháng trở lại đây.

Bên cạnh đó, ông Jerome Powell cũng cảnh báo “Có những mối đe doạ hiện hữu ngoài kia và một điều cơ bản là nếu chúng ta mở cửa quá nhanh, mọi người sẽ nhanh chóng quay lại sinh hoạt như trước đây và kết cục là số ca nhiễm mới sẽ tăng nhanh trở lại”.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng vẫn chưa xác lập được xu hướng biến động khi chịu sự chi phối của nhiều thông tin trái chiều. Việc Hoa Kỳ tiếp tục duy trì chính sách siêu nới lỏng tiền tệ cùng với các gói kích thích kinh tế lớn sẽ khiến lạm phát tăng, qua đó kích thích giá vàng đi lên. Nhưng các dự báo tích cực về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ và kinh tế toàn cầu đã giúp đồng USD tăng giá, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ neo ở mức cao và các thị trường chứng khoán liên tục xác lập đỉnh kỷ lục lại kéo giá vàng đi xuống.

Một số nhà phân tích nhận định trong dài hạn, giá vàng sẽ vẫn tăng lên trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng được duy trì trên toàn cầu. Sự sụt giảm của giá vàng trong thời gian qua được xem là điều chỉnh cần thiết để giá vàng hướng đến mức tăng cao hơn trong dài hạn.

Quang Đặng