Giá vàng được dự báo còn tiếp tục tăng mạnh thời gian tới

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư Manpreet Gill thuộc tập đoàn ngân hàng đầu tư Standard Chartered  cho biết giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng lên bất chấp sự sụt giảm trong thời gian gần đây.
Giá vàng tăng
 Giá vàng được nhận định sẽ còn tiếp tục tăng lên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn trước các tác động của đại dịch Covid-19 (Ảnh: Financial Times)

Phát biểu trong chương trình “Street Signs Asia” của hãng truyền thông CNBC (Hoa Kỳ), ông Manpreet Gill cho biết “Chúng tôi cho rằng đà tăng của giá vàng vẫn chưa kết thúc. Lý do tại sao giá vàng tăng mạnh đến thế chủ yếu là do mức lợi suất trái phiếu. Lợi suất trái phiếu thực đang giảm mạnh và đây là yếu tố hợp lý thúc đầy giá vàng bật tăng mạnh”.

Kể từ đầu năm 2020, giá vàng thế giới đã tăng đột biệt và phá mốc 2.000 USD/ounce trong đầu tháng 8/2020. Đà tăng của giá vàng đã chậm lại trong tuần trước khi trượt giảm xuống dưới mốc 2.000 USD/ounce và được giao dịch quanh ngưỡng 1.942 USD/ounce trong ngày 17/8. Tuy nhiên, giá vàng đã lại vượt mốc 2.000 USD/ounce trở lại trong phiên giao dịch ngày 18/8.

Ông Manpreet Gill cho biết giá vàng giảm thời gian gần đây là do lợi suất trái phiếu tăng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong đầu tuần trước khi các thông tin tích cực về vaccine phòng chống dịch Covid-19 xuất hiện. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm được giao dịch gần đây nhất đạt mốc 0,691%. Việc lợi suất trái phiếu tăng sẽ thu hút dòng tiền chuyển hướng khỏi các tài sản không mang lại lợi suất như vàng do chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng sẽ tăng lên.

Nhận định về đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu, ông Manpreet Gill cho biết “Miễn là lợi suất trái phiếu ở dưới mức 1% sẽ không ảnh hưởng đến quan điểm dài hạn của chúng tôi là các ngân hàng trung ương làm bất cứ điều gì để kiềm chế mức lợi suất trái phiếu”. Đây được nhận định sẽ là những yếu tố tuyệt vời thúc đẩy giá vàng tăng khi các ngân hàng trung ương nỗ lức hết sức để giữ mức lợi suất trái phiếu biến động trong giới hạn và các nền kinh tế phục hồi chậm, không đồng đều.

Tập đoàn tài chính Fitch Solutions dự báo giá vàng trong năm 2020 sẽ đạt mức 1.850 USD/ounce với dự báo giá vàng sẽ còn tăng cao hơn trong những tháng tới, thậm chí thiết lập lại mức đỉnh 2.000 USD/ounce hồi đầu tháng 8 và tiếp tục tăng mạnh hơn nữa. Các chuyên gia phân tích thuộc Fitch Solutions cho biết “Từ yếu tố kỹ thuật. chúng tôi tin rằng giá vàng vẫn tiếp tục tăng, bởi mối lo ngại về nền kinh tế toàn cầu chưa kết thúc, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tài sản mang tính chất bảo toàn đầu tư”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo “những đợt biến động và sụt giảm giá vàng sẽ xảy ra trong những thời điểm có rủi ro”.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)