Sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay dao động ở mức 1.488 USD/ounce, giảm 1,16% so với tuần trước, và mất gần 10 USD so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tại thị trường tương lai, giá vàng thế giới giao tháng 10/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.489,8 USD/Ounce.

giá vàng giảm liên tiếp trong vòng 2 tuần
Giá vàng giảm liên tục trong vòng 2 tuần qua. Biểu đồ: Trading economic

 

Cả tuần qua, giá vàng đã giảm liên tiếp, đưa chu kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua. Nhiều thông tin từ các nền kinh tế thế giới, đặc biệt từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đã khiến vàng bị tác động giảm mạnh.

Chuyên gia Bart Melek thuộc TD Securities tại Toronto (Canada) cho hay lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và các thị trường chứng khoán đi lên nhờ đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tung ra các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong nước đã tạo sức ép lên giá vàng..

Giá vàng thế giới chịu tác động mạnh bởi những tuyên bố và quyết định của Mỹ và Trung xung quanh các vấn đề thương mại. Trung Quốc đã quyết định nhập khẩu trở lại một số mặt hàng nông sản từ Mỹ và miễn thuế đối với một số mặt hàng khác. Trong khi đó, Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế đối với số lượng hàng hoá trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump trong tuyên bố mới nhất đã cho biết đang cân nhắc về một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.

Ngoài ra, quyết định đưa lãi suất về mức âm kỷ lục 0,5% nhằm hỗ trợ tăng trưởng của ECB và làm tăng khả năng FED sẽ hạ lãi suất trong thời gian tới cũng kích thích tâm lý nhà đầu.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung “hạ nhiệt” cũng như các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ đưa ra các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong nước. Ngoài ra, đồng USD mạnh cũng làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Mặc dù giá vàng đã có tuần thứ 3 liên tiếp giảm giá và cả Mỹ cũng như Trung Quốc đều cho thấy mong muốn sớm có một thoả thuận thương mại nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng sẽ đảo chiều, tăng giá trở lại trong tuần tới.

Kết quả khảo sát của Kitco với 17 chuyên gia cho thấy, có 8 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ cao hơn trong tuần từ 16 – 20/9 và chỉ có 5 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn.

Trong khi đó, 1.500 người tham gia khảo sát trên Main Street thì có 914 ý kiến tin giá vàng tăng và chỉ có 346 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm.

khảo sát giá vàng của Kitco
Giá vàng được dự báo tăng trong tuần tới

 

Quyết định của FED, hạ lãi suất hoặc giữ nguyên như hiện nay, được xem sẽ là chất xúc tác định vị xu hướng của giá vàng tuần tới.

Trong nước, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 14/9, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,55 – 41,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 250 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán so cuối phiên giao dịch ngày 13/9.

Với mức điều chỉnh giảm 330 ngàn đồng ở chiều mua và 280 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,55 – 41,90 triệu đồng/lượng.

giá vàng trong nước ngày 15.9
Giá vàng trong nước niêm yết chiều 14.9 dưới mức 42 triệu đồng/lượng

 

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,50 – 41,90 triệu đồng/lượng, giảm 350 ngàn đồng ở chiều mua nhưng tăng 200 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,55 – 41,88 triệu đồng/lượng, giảm 320 ngàn đồng ở chiều mua và 190 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 13/9.