Vào lúc 8h08 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã giảm 0,1% xuống 1.453,24 USD/ounce. Trong đầu phiên giao dịch, giá vàng giao ngay đã có lúc giảm về mức thấp nhất kể từ ngày 12/11/2019. Giá vàng theo hợp đồng kỳ hạn tại Hoa Kỳ cũng giảm 0,2% xuống mức 1.453,5 USD/ounce.

Giá vàng chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế đón nhận nhiều thông tin tích cực. Các thị trường chứng khoán Châu Á đã đồng loạt tăng điểm nhờ kỳ vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ sớm được ký kết. Trong ngày 25/11, tờ Thời báo Hoàn Cầu thuộc Chính phủ Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gần đạt được sự đồng thuận về thỏa thuận thương mại sơ bộ. Đồng thời, một cơ quan lập pháp cấp cao của Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi việc đẩy mạnh bảo vệ các tài sản trí tuệ. Đây là điều mà Chính phủ Hoa Kỳ đặt trọng tâm trong đàm phán thương mại với Trung Quốc, dấu hiệu tích cực đối với đàm phán thương mại giữa hai quốc gia.

Vào ngày 22/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ với Hoa Kỳ dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước giới truyền thông cho biết thỏa thuận thương mại hiện đang ở “rất gần”. Cả 2 quốc gia đều bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ trước thời điểm cuối năm nay. Tâm lý lạc quan về triển vọng thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã khiến các thị trường chứng khoán lớn tăng điểm, đồng USD cũng tăng giá so với nhiều đồng tiền chủ chốt và điều này đã đẩy giá vàng giảm xuống.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện giữa hai quốc gia. Do cả hai nước hiện vẫn đang trầy trật với việc hoàn tất thỏa thuận sơ bộ; trong khi đó, các phần tiếp theo của thỏa thuận thương mại sẽ gồm nhiều vấn đề lợi ích của mỗi nước, khiến việc đàm phán sẽ trở nên khó khắn hơn. Thỏa thuận thương mại toàn diện Hoa Kỳ - Trung Quốc khó có thể hoàn tất trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020.