Giá vàng hôm nay 23/2: Đang đà đỉnh cao, bất ngờ sụt giảm

Mở cửa sáng nay 23/2, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,99 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,12 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 130 nghìn so với ngày hôm qua ở chiều bán ra.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,90 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 37,12 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 37,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ít thay đổi do các nhà giao dịch đang quan tâm tới các tin tức thương mại tích cực mới nhất và số liệu kinh tế Mỹ.

Vàng tương lai giao dịch ở mức 1.328,15 USD/ounce trên Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York. Vàng đã giảm gần 20 đô la khi Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ trong thảo luận về một thỏa thuận thương mại.

Trong tuần qua, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust nắm giữ đã giảm 0,63% xuống còn 789,51 tấn. Vàng được xem là "nơi trú ẩn an toàn" trong bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới bất ổn.

Theo giới truyền thông, hai bên đã bắt đầu phác thảo một thỏa thuận, trong đó gồm nhiều vấn đề mang tính cấu trúc, và thảo luận về cách diễn đạt trong 6 biên bản ghi nhớ liên quan đến vấn đề bắt buộc chuyển giao công nghệ, tội phạm mạng, quyền sở hữu trí tuệ, các dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và không rào cản thuế quan trong thương mại. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận cơ chế nhằm đảm bảo Trung Quốc tuân thủ mọi thỏa thuận.

Các nhà đầu tư lạc quan rằng, hai nước có thể sớm đạt được thỏa thuận về thương mại. Báo cáo đã thúc đẩy cổ phiếu châu Á, nhu cầu vàng trú ẩn an toàn giảm. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế không mấy khả quan đã kìm hãm đà giảm giá của vàng.

Đây là lần đầu tiên trong suốt cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng qua, Mỹ và Trung Quốc dường như đã đạt được bước tiến rõ ràng sau khi phái đoàn của hai nước bắt đầu vạch ra những cam kết trên nguyên tắc về những vấn đề bất đồng, có khả năng sẽ hướng tới một thỏa thuận giải quyết tranh chấp.

Trong khi đó, Fed cho biết, chỉ số sản xuất đã giảm xuống mức 4,1 vào tháng Hai từ 17.0 vào tháng trước. Bộ Thương mại cho biết, các đơn đặt hàng hàng hóa cốt lõi giảm ở mức 0,1% trong tháng 12, các nhà kinh tế mất tích dự báo sẽ tăng 0,2%.

Hiệp hội Môi giới cho biết, doanh số bán nhà hiện tại đã giảm 1,2% trong tháng 1 so với tháng trước với tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 4,94 triệu đơn vị. Các nhà kinh tế đã dự kiến tăng 0,8% lên 5,01 triệu ngôi nhà.

Giá vàng chịu áp lực từ cuộc họp chính sách tháng 1 của Fed cho thấy có thể có một đợt tăng lãi suất trong năm nay. Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed cho hay lãi suất ở Mỹ có thể tăng thêm ít nhất một lần trong năm nay.

Giá vàng khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ trong bối cảnh một đồng USD tăng giá khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với những khách mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 22/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,86 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,98 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 140-150 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,04 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 110 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 21/2.

Nam Hải (Vietnamnet)