Giá vàng hôm nay (30/8) loanh quanh ở mức đỉnh, giá trong nước cân bằng với thế giới

Vàng vẫn đang nghe ngóng thông tin từ cuộc chiến thương mại, đặc biệt khi mức thuế trừng phạt của Mỹ với Trung Quốc chuẩn áp dụng.

Đầu giờ sáng nay (30/8) theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.525 USD/ounce, giảm 0,21% so với ngày hôm qua, tuy nhiên vẫn giữ mức tăng hơn 2% trong vòng một tuần, cao hơn khoảng 250 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Tính theo tỷ giá giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 42,40 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 470 ngàn đồng/lượng.

giá vàng giảm nhẹ
Giá vàng sáng nay (30/8) giảm nhẹ

Giá vàng thế giới giao tháng 10/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.530,3 USD/Ounce, giảm 0,2 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 29/8, giá vàng giao tháng 10/2019 đã giảm 11 USD/Ounce.

giá vàng trong nước niêm yết
Giá vàng niêm yết tại thị trường trong nước sát giá vàng tại thị trường quốc tế

 

Tại thị trường trong nước, đầu giờ sáng nay, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 42,55 – 42,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 150 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 28/8.

Với mức điều chỉnh giảm 150 ngàn đồng ở chiều mua và tăng 100 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 42,25 – 42,95 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 42,40 – 42,85 triệu đồng/lượng, giảm 50 ngàn đồng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 42,45 – 42,85 triệu đồng/lượng, giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua và tăng 20 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 28/8.

Không nằm ngoài xu hướng, những động thái của cuộc chiến thương mại Mỹ Trung sẽ tác động trực tiếp lên giá vàng. Giá vàng thời điểm này chưa có đột biến mạnh do đang nghe ngóng nhưng diễn biến tiếp theo từ các cuộc đàm phán được dự định diễn ra vào tháng 9 tới giữa Mỹ và Trung Quốc và phản ứng thị trường từ việc áp thuế trừng phạt của Mỹ với Trung Quốc (dự kiến được áp dụng bắt dầu từ ngày mai 1/9).

thương chiến Mỹ Trung tác động đến giá vàng
Giá vàng thế giới bị tác động trực tiếp từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

 

Hôm qua, người  người Phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ có thể hủy bỏ kế hoạch áp thuế bổ sung, nhằm tránh leo thang chiến tranh thương mại, "nên tạo điều kiện" cho tiến triển trong các cuộc đàm phán, đồng thời nói thêm rằng, Trung Quốc phản đối leo thang cuộc chiến thương mại với Mỹ và sẵn sàng giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh.

Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra thông báo chính thức về việc áp dụng mức thuế 15% đối với một phần trong danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 125 tỷ USD sẽ bắt đầu được thực hiện từ 4 giờ 1 phút GMT ngày 1/9 (tức 11 giờ 1 phút theo giờ Việt Nam). Trong số các mặt chịu áp thuế đợt này có điện thoại thông minh, tai nghe Bluetooth, máy thu hình màn hình phẳng và nhiều loại giày dép.

Theo USTR, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cũng sẽ bắt đầu áp mức thuế 15% đối với phần còn lại danh sách các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên tới 300 tỷ USD, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và hàng may mặc.

Hơn 200 doanh nghiệp sản xuất giày dép của Mỹ đã gửi một lá thư cho Tổng thống Trump đề nghị Tổng thống Mỹ từ bỏ kế hoạch áp thuế này.mức thuế bổ sung 15% - sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm giày vốn đã chịu mức thuế trung bình 11% và lên tới 67% đối với một số sản phẩm - sẽ làm tăng giá tiêu dùng, khiến người tiêu dùng tốn thêm 4 tỷ USD/năm cho các sản phẩm này, dẫn tới tình trạng mất việc làm ở Mỹ. 

Nguyên Hà