Giá vàng kết thúc một tuần tăng dồn dập, tuần tới sẽ “bình tĩnh” hơn?

Tuần qua, vàng đã trải qua những phiên giao dịch đầy biến động, chốt cả tuần với mức tăng gần 1% lấy lại những gì đã đánh mất tuần trước đó. Trước xu hướng tăng mạnh mẽ, vàng đang được dự báo tiếp tục là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch tuần qua, vàng giao ngay đứng lại ở mức 1.504 USD/ounce, giảm nhẹ 0,8 USD/ounce so với phiên trước đó. Giá vàng trên thị trường tương lai giao tháng 12/2019 ở mức 1.510 USD/ounce giảm 3,55 USD/ounce, tương đương mức giảm 0.23%.

giá vàng giao ngay
Giá vàng chốt phiên giao dịch cuối tuần giảm nhẹ

 

Tính chung trên cả tuần, giá vàng đã tăng 0,7% và đảo ngược mức giảm 1,2% ghi nhận tuần trước đó.

Giá vàng thế giới tăng mạnh từ cuối tuần trước chủ yếu do lo ngại tình hình kinh tế biến động, đặc biệt khi Mỹ thông báo sẽ áp thuế lên hàng hóa của EU. Trong diễn biến mới nhất, Mỹ đã chính thức áp thuế bổ sung với 4,4 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc theo kế hoạch.

giá vàng biến động trong tuần
Giá vàng tăng 0,7% trong tuần qua

Báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm của nước này đã tăng khiêm tốn trong tháng Chín, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống gần mức thấp nhất của 50 năm là 3,5%. Điều này đã giúp dịu bớt những lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ đang trước bờ vực suy thoái.

Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty đầu tư Circle Squared Alternative Investments cho biết từng có nhiều dự báo rằng số lượng việc làm tháng Chín sẽ phải chứng kiến mức sụt giảm lớn nhất trong nhiều năm, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Khi đặt cạnh những số liệu kinh tế ảm đạm khác như hoạt động chế tạo hay tăng trưởng dịch vụ, báo cáo việc làm này dễ chấp nhận hơn. Vì vậy những đồn đoán về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm hai lần nữa đã giảm bớt.

Yếu tố chính chi phối giá vàng trong tuần này là kỳ vọng của thị trường về chính sách lãi suất của Fed. Trong tuần tới, giá vàng, các nhà đầu tư càng đặt cược nhiều hơn vào khả năng Fed sẽ “mạnh tay” hạ lãi suất trong hai cuộc họp cuối cùng của năm nay.

Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến xung quanh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung khi hai bên dự kiến sẽ gặp mặt vào tuần tới. Hiện giờ có nhiều mối lo ngại rằng cuộc chiến thương mại sẽ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, các nhà đầu tư mua vàng nhiều hơn khi họ cho rằng tình hình sẽ thêm xáo động trong thời gian tới.

dự báo giá vàng kitco
Dự báo giá vàng trong tuần tới của Kitco News

 

Theo khảo sát về dự báo giá vàng trong tuần tới của Kitco News trong tuần này, có 71% nhà đầu tư Wall Strees cho rằng giá vàng có thể cao hơn trong tuần tới và chỉ có 18% nhà đầu tư cho rằn vàng sẽ giảm giá. Trong khi đó, 65% nhà đầu tư Main Street nhận định vàng sẽ tiếp tục tăng giá,  và 21% nhà đầu tư  dự đoán vàng sẽ giảm. Chỉ có 13% nhà đầu tư dự báo vàng sẽ giữ giá.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giớ, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh. Có thời điểm, giá vàng SJC tụt sau xuống gần mức 41 triệu đồng/lượng nhưng rồi vẫn khép tuần giao dịch ở mức 42 triệu đồng.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 5/10, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,75 – 42,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), không đổi so với cuối phiên giao dịch ngày 4/10.

Với mức điều chỉnh giảm 30 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,77 – 42,27 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,77 – 42,15 triệu đồng/lượng, giảm 100 ngàn đồng ở chiều mua và 50 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,78 – 42,14 triệu đồng/lượng, tăng 70 ngàn đồng ở chiều mua và 130 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 4/10.

Nguyên Hà