Giá vàng lấy lại các mức hỗ trợ trước thềm đàm phán Mỹ - Trung (ngày 10/10)

Giá vàng đã tăng liên tục trong khi chờ đợi những thông tin đầu tiên của vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay.

Phiên giao dịch châu Á đầu giờ sáng nay (10/10), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.505 USD/ounce, tăng 0,60 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12/2019 cũng  tăng nhẹ, giao dịch ở mức 1.513 USD / ounce, tăng 0,63% so với phiên trước đó.

Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã tăng 224 USD/ounce, tương đương mức tăng 17,47%. Theo tỷ giá USD, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 41,90 triệu đồng/lượng, tương đương  giá vàng trong nước.

giá vàng tăng
Giá vàng lấy lại mốc 1.500 USD/ounce

Giá vàng tại thị trường trong nước cũng lấy lại mốc 42 triệu đồng/lượng từ hôm qua, tăng theo vàng thế giới. Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác có giá dao động từ 41,5-41,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 42-42,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tập đoàn Doji cũng niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 41,8 - 42,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý cũng điều chỉnh giá vàng SJC tăng thêm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá bán ra so với cuối ngày hôm qua với giá niêm yết mua vào - bán ra tương ứng ở mức 41,75 - 42,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giữ đà tăng trước bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 13 được dự đoán thiếu lạc quan.  

giá vàng
Giá vàng tăng trước những tín hiệu không khả quan trước thềm đàm phán Mỹ - Trung

Chuyên gia Benjamin Lu, thuộc Phillip Futures, cho rằng thị trường đang chờ đợi những diễn biến xung quanh cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Nếu kết quả các cuộc đàm phán trở nên tồi tệ hơn, thì điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Những căng thẳng giữa hai nước đã leo thang trong tuần này, sau khi Mỹ đưa 28 thực thể của Trung Quốc vào “danh sách đen” cũng như áp đặt các hạn chế về thị thực đối với một số quan chức nước này.

Với những diễn biến này, giới đầu tư toàn cầu đang lo ngại rằng vòng đàm phán sắp tới khó mang lại kết quả tốt đẹp. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm mạnh phiên ngày thứ Ba, chứng khoán châu Á cũng đi xuống trong phiên sáng thứ Tư.

Bên cạnh đó, lợi tức trái phiếu Mỹ giảm trên thị trường châu Á sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát ra những tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa cũng như tiếp tục mua trái phiếu để giải quyết tình trạng giá vàng tăng cao trên thị trường.

Gần đây, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tài chính Mỹ có những thời điểm tăng vọt, dẫn đến lo ngại rằng các ngân hàng không có đủ nguồn vốn dự trữ để đáp những nhu cầu vào những thời điểm nhu cầu vốn ngắn hạn tăng cao.

Giới giao dịch ở Phố Wall hiện đặt cược khả năng 80% FED có đợt hạ lãi suất thứ 3 trong 2019 vào cuộc họp diễn ra ngày 29-30/10. Khả năng FED hạ lãi suất lần thứ tư trong năm nay vào tháng 12 đang được các nhà giao dịch đặt cược ở mức 40%.

Nguyên Hà