Giá vàng mở hàng tháng 9 tiếp nối đà giảm, chưa định hình xu hướng mới

Tuy kết thúc tháng 8 bằng chu kỳ giảm, nhưng giá vàng đã đánh dấu 4 tháng liền tăng giá, liên tục lập đỉnh mới và vẫn giữ ở mức giá cao. Dự báo trong tháng mới, giá vàng chưa định hình được xu hướng do những biến động về tình hình kinh tế thế giới.

Sáng nay (01/9), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới dao động ở mức 1.519 USD/ounce, giảm 7,5 USD/ounce so với cùng ngày hôm qua. Chốt phiên giao dịch trên thị trường thế giới ngày cuối cùng của tháng 8, giá vàng cũng giữ ở mức 1.519 USD/ounce, kết thúc chuỗi ngày tăng liên tục của giá vàng thế giới.

giá vàng thế giới 1.9
Giá vàng giảm trong ngày đầu tiên của tháng 9. Nguồn: Kito.com

Chưa tính thuế và phí, giá vàng quy đổi theo tỷ giá USD vào khoảng 42.550.000 đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 300.000 đồng/lượng.

Tính từ đầu năm đến nay, kim loại quý trong nước đã tăng khoảng 6 triệu đồng/lượng, tương đương khoảng 16%. Mức tăng này diễn ra chủ yếu từ cuối tháng 6, riêng trong tháng 8 giá vàng SJC tăng gần 3 triệu đồng/lượng, tương đương khoảng 7%. Phiên cuối cùng của tháng Tám, giá vàng trong nước giảm nhẹ theo đà giảm của giá vàng thế giới. Dù vậy, kim loại quý trong nước đã ghi nhận tháng tăng thứ 3 liên tiếp và đang ở mức cao nhất trong hơn 6 năm

Kết thúc tháng 8/2019, giá vàng thế giới cũng chấm dứt chuỗi ngày biến động liên tục ở mức cao, hình thành xu hướng giảm nhẹ liên tiếp trong những ngày cuối cùng của tháng. Tuy được đánh giá là giảm giá trong tuần qua, tuy nhiên, vàng lại xác định tháng tăng thứ 4 liên tiếp.  Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng tới 19%. Tính riêng trong tháng Tám vừa qua, vàng đã tăng tới 7,4% (tương đương với 100 USD) và luôn “neo" quanh mức cao của sáu năm là 1.500 USD/ounce. Những biến động này tác động mạnh mẽ đến giá vàng trong nước, khiến giá vàng trong nước cũng leo thang liên tục, vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng.

Những thông tin liên tục của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là yếu tố đầu tiên tác động tới thị trường vàng, khi giới đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn trong nỗi lo sợ suy thoái kinh tế thế giới.

giá vàng ảnh hưởng từ thương chiến
Biến động từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung tác động trực tiếp lên thị trường vàng

Đầu tuần vừa qua, giá vàng thế giới đã lên mức “đỉnh” của hơn sáu năm, vượt mức 1.550 USD/ounce vào đầu phiên khi Mỹ - Trung liên tiếp đưa ra thông báo tăng thêm thuế đối với hàng hóa của nhau. Giá vàng chỉ quay đầu giảm nhẹ khi có thông Mỹ - Trung đang thảo luận về vòng đàm phán tiếp theo vào tháng Chín.

Vàng cũng chịu thêm sức ép từ việc đồng USD lên giá. Chỉ số USD, đo giá trị của đồng USD so với rổ các đồng tiền mạnh khác, tăng 0,29%, lên 98,5 điểm, trước khi thị trường vàng chốt phiên. Trong những phiên cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm khi chứng khoán và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi nhẹ.

Số liệu cho thấy lượng đơn hàng mới đối với tư liệu sản xuất từ Mỹ trong tháng Bảy tăng nhẹ, trong khi xuất khẩu giảm mạnh nhất trong gần ba năm qua, qua đó cho thấy tình trạng yếu kém trong đầu tư kinh doanh vẫn tiếp diễn trong quý III/2019. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 23/8 cho biết cơ quan này sẽ “hành động thích hợp” để duy trì đà tăng hiện nay của nền kinh tế. 

xu hướng giá vàng
Đà giảm của giá vàng được cho là sẽ không duy trì lâu bền

Tuy nhiên, Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho rằng đà giảm của giá vàng sẽ không kéo dài, khi kim loại quý này vẫn tỏ ra hấp dẫn người mua, trước diễn biến của đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo các chuyên gia của Goldman Sachs, mức tăng trên 1.500 USD/ounce chỉ là khởi đầu. Các nhà phân tích tại ngân hàng này dự đoán rằng giá vàng sẽ tăng lên 1.600 USD/ounce trong sáu tháng tới giữa lúc giới đầu tư tiếp tục tìm kiếm nơi "trú ẩn". 
Còn theo UBS dự báo giá vàng trong ba tháng tới sẽ nằm trong khoảng 1.450 -1.600 USD/ounce. Còn trong sáu tháng và 12 tháng tới kim loại quý này có thể đạt lần lượt là 1.600 USD/ounce và 1.650 USD/ounce. 

Về xu hướng của giá vàng trong thời gian tới, Goldman Sachs và UBS đều nhận định với triển vọng bất ổn của kinh tế toàn cầu ngày càng tăng, nhiều khả năng đà tăng của giá vàng sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, đây có thể là một chặng đường nhiều trắc trở khi thị trường vẫn phải chờ đợi những thông tin cụ thể, rõ ràng như: Mỹ - Trung có đạt được một thỏa thuận thương mại?, Fed liệu có cắt giảm lãi suất?; nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một đợt suy thoái kinh tế? nước Anh có rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có một thỏa thuận?. 

Số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho thấy nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương đã tăng thêm 374,1 tấn trong sáu tháng đầu năm 2019, giúp đẩy tổng nhu cầu vàng toàn cầu lên mức cao nhất trong ba năm.

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn, với một cuộc khảo sát gần đây về các ngân hàng trung ương cho thấy 54% số chuyên gia được hỏi nhận định lượng vàng do những ngân hàng này nắm giữ trên toàn cầu sẽ tăng trong 12 tháng tới. 

 

Giá vàng trong nước hôm nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 42,25 - 42,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được niêm yết giá mua vào - bán ra tương ứng ở mức 42,15 - 42,55 triệu đồng/lượng, giảm 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 130.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. 

Tại Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý, vàng SJC được niêm yết ở mức 42,1 - 42,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với giá đóng cửa hôm qua. 

Nguyên Hà