Giá vàng ngày 13/3/2020 lao dốc sau khi Mỹ tuyên bố ''lệnh cấm'' các chuyến bay từ châu Âu

Giá vàng ngày 13/3 lao dốc sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ cấm toàn bộ các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ trong vòng trong 30 ngày tới, trừ nước Anh, để ngăn chặn dịch Covid-19.
giá vàng trên sàn kitco ngày 13/3/2020
Giá vàng ngày 13/3 lao dốc sau khi Mỹ tuyên bố ''lệnh cấm'' các chuyến bay từ châu Âu. Nguồn: Kitco.com

Tính đến đầu giờ sáng ngày 13/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.576,70 USD/Ounce. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 12/3, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 68 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.577,3 USD/Ounce, giảm 13 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 68 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 43,91 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,59 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm sau khi Mỹ tuyên bố lệnh cấm các chuyến bay châu Âu và động thái này đã làm trầm trọng thêm nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu. Cổ phiếu châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm sau quyết định hạn chế 30 ngày đối với các chuyến bay từ 26 quốc gia của Châu Âu, ngoại trừ Anh và Ireland, trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Du khách tháo chạy khỏi châu Âu về Mỹ trước lệnh cấm bay của Mỹ
Du khách tháo chạy khỏi châu Âu về Mỹ trước lệnh cấm bay của Mỹ. Ảnh:Reuters

Ngay sau lệnh cấm của ông Trump, thị trường tài chính thế giới hỗn loạn, chứng khoán châu Á và châu Âu bổ nhào. Nhiều chỉ số mất tới 5-8%. Chỉ số DAX tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt rớt 7%, xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, chỉ số CAC 40 tại Pháp mất hơn 8%.

Chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 12/3 cũng bổ nhào khi chỉ số Dow Jones mất gần 1.700 điểm. Chứng khoán Mỹ lần thứ 2 trong tuần này tạm ngừng giao dịch theo cơ chế tự ngắt vì giảm quá mạnh.

Trong bối cảnh giới đầu tư đổ xô bán tháo cổ phiếu không được thì vàng trở thành nạn nhân. Vàng được nhiều tổ chức và cá nhân mang ra bán trong bối cảnh mà họ không thể bán được cổ phiếu.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa tuyên bố giữ nguyên lãi suất, nhưng sẽ áp dụng nhiều biện pháp khác giúp nền kinh tế đối phó đại dịch. ECB sẽ cấp khoản vay mới cho các ngân hàng, áp dụng lãi suất hấp dẫn hơn với một số công cụ cấp vốn hiện hành, đồng thời tăng quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE) thêm 120 tỷ euro (135,3 tỷ USD). Việc bổ sung QE sẽ được thực hiện đến cuối năm.

Các chính sách kích thích mới của ECB chủ yếu nhằm vào doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ - đối tượng chịu rủi ro lớn nhất từ cuộc khủng hoảng này. Lãi suất tiền gửi vẫn duy trì tại -0,5% và lãi suất tái cấp vốn là 0%.

Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 121.000 người ở 118 quốc gia, gây ra hơn 4.300 ca tử vong, và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo là đại dịch toàn cầu.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã thực hiện các bước để bảo vệ nền kinh tế khỏi sự bùng phát của dịch bệnh. Cụ thể, Ngân hàng Anh đã giảm lãi suất vào thứ Tư (11/3), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng hạ lãi suất trong một động thái khẩn cấp vào tuần trước.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 12/3 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 không có nhiều biến động ở cả 2 chiều chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 12/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 46,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 46,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Lan Anh (TH)