Giá vàng ngày 1/4 tiếp tục giảm, suy thoái kinh tế toàn cầu do Covid-19 diễn ra "nhanh và mạnh"

Giá vàng ngày 1/4 tiếp tục giảm khi sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của nó có thể gây nên một cuộc khủng hoảng đi kèm suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu, khiến nhiều người tìm đến vàng để làm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.572 – 1.573 USD/ounce. Giá vàng giảm mạnh do tâm lý rủi ro của nhà đầu tư tăng lên. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã giảm 31,5 USD/ ounce, ở mức 1611,40 USD/ ounce.

Giá vàng trên sàn kitco ngày 1/4/2020
Vàng xu hướng giảm chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn, còn trong dài hạn, vàng vẫn là tài sản có giá trị cao trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng. Nguồn: kitco.com

Giá vàng thời gian gần đây biến động khó lường, tăng mạnh rồi giảm nhanh, rồi lại tăng mạnh trở lại không theo một quy luật nào. Vàng cũng không biến động ngược chiều như thường thấy đối với đồng USD và chứng khoán thế giới.

Hôm 31/3 trên thị trường châu Á, vàng giảm giá nhanh, có lúc xuống gần tới 1.580 USD/ounce theo quy luật thường thấy là ngược chiều với chứng khoán châu Á.

Làn sóng hỗ trợ tài chính và tiền tệ ngày càng lớn, đặc biệt sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích trị giá 2.000 tỉ USD, nhằm đối phó với dịch Covid-19, đang kéo tụt đà tăng trưởng của giá vàng. 

Nước Anh cho biết chính phủ đã dành gần 400 tỉ USD cho các khoản vay đối với tất các doanh nghiệp cần kíp để bảo đảm công việc của người dân, giúp đỡ duy trì thu nhập và hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, xu hướng giảm chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn, còn trong dài hạn, vàng vẫn là tài sản có giá trị cao trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng.

Trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn hoành hành, với số người nhiễm vượt mốc 800 ngàn người, trong đó có hơn 38,7 ngàn người chết. Mỹ hiện là nước có số người nhiễm coronavirus nhiều nhất trên thế giới, với hơn 160 ngàn trường hợp. Số ca tử vong tăng mạnh thêm 575 trường hợp chỉ tròng 24h.

Nước Mỹ đã chuẩn bị kịch bản về một đại dịch sẽ còn kéo dài, số lượng người chết có thể lên đến 100.000 - 200.000 người và hàng triệu người mắc bệnh, đang khiến tâm lý của nhà đầu tư trở nên bi quan hơn. 

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đang giao dịch khoảng 0,64%, giảm so với mức cuối tuần trước và cho thấy các nhà giao dịch trái phiếu vẫn còn rất lo lắng.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới giá vàng trong phiên này là đồng USD đã ngừng lao dốc sau khi Hạ viện Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ khổng lồ trị giá 2.200 tỷ USD - lớn nhất trong lịch sử - để giúp nước này đối phó với suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 31/3 đa số các cửa hàng vàng tăng giảm giá vàng 9999 thêm bớt khoảng 100-150 ngàn đồng/lượng đển cả triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 31/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 46,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,80 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 47,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,22 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Lan Anh (TH)