Tính đến đầu giờ sáng ngày 16/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.562,29 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.556,5 USD/Ounce, tăng 38,3 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 62 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 43,53 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,17 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau tuần tồi tệ nhất kể từ năm 1983 sau động thái hỗ trợ kinh tế của Mỹ. Trước đó, kim loại quý đã bị cản trở bởi một cuộc chạy đua tăng tiền mặt để bù lỗ trên các thị trường, trong khi đồng bạc xanh mạnh lên cũng kiềm chế sự hấp dẫn của vàng.

Ngày 15/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giảm lãi suất xuống biên độ mục tiêu từ 0% đến 0,25% nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn trước tác động của dịch Covid-19. Đây là lần cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần của FED.

Động thái này của FED đã phần nào làm “suy yếu” đồng USD, đồng thời làm tăng những lo ngại về “sức khoẻ” của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Fed hạ lãi suất
FED giảm lãi suất lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần để hỗ trợ nền kinh tế trước tác động của dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

 

Các nhà đầu tư nhận định các thị trường thế giới sẽ dao động mạnh mẽ trước những biện pháp của chính quyền nhằm đối phó với những thiệt hại mà đại dịch Covid-19 gây ra. Hợp đồng tương lai của Mỹ giảm khoảng 5 sau khi cổ phiếu tăng hơn 9% vào thứ Sáu (13/3).

Nói về giá vàng tuần này, tỉ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng bằng với tỉ lệ nhận định giá vàng giảm: 40%. Còn lại 20% chuyên gia giữ quan điểm trung lập.

So với tuần trước, tỉ lệ dự báo giá vàng tăng đã giảm mạnh (tuần trước là 92%), tỉ lệ dự báo giá vàng tăng đã tăng mạnh.

Đối với kết quả khảo sát trực tuyến các nhà đầu tư trên thị trường, vẫn có tới 61% nhà đầu tư tin rằng tuần tới vàng vẫn tăng, chỉ có 25% dự báo giá vàng giảm và còn lại 14% cho rằng giá vàng đi ngang.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng trải qua một tuần giảm giá khá mạnh, kim loại này đã rời khỏi mốc 47 triệu đồng/lượng. 

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 45,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,50 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 300 nghìn ở chiều mua vào. Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 45,60 - 46,70 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).