Giá vàng ngày 20/3 giảm mạnh khi đồng USD nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2016

Giá vàng ngày 20/3 giảm mạnh chủ yếu do đồng USD tăng vọt lên mức cao mới trong nhiều năm, với đại dịch Covid-19 đe dọa làm tê liệt hoạt động kinh tế đã khiến các nhà đầu tư bán vàng để đổi sang giữ tiền mặt.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 20/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.468,12 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 19/3, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 28 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.474,4 USD/Ounce, giảm 7,3 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay thấp hơn khoảng 32 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 40,96 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 5,64 triệu đồng/lượng.

giá vàng trên sàn kitco ngày 20/3/2020
Giá vàng ngày 20/3 giảm mạnh chủ yếu do đồng USD tăng vọt lên mức cao mới trong nhiều năm. Nguồn: kitco.com

 

Đồng USD đã đạt mức cao nhất trong 3 năm do nhu cầu vẫn tăng mạnh bất chấp các hoạt động thanh khoản bùng nổ gần đây được thực hiện bởi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Ngày 19/3, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã áp dụng hạn mức tín dụng chéo nhằm hỗ trợ cung cấp USD cho các ngân hàng trung ương của một số nước. Fed sẽ cung cấp tới 60 tỷ USD cho mỗi ngân hàng trung ương của Australia, Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Singapore và Thụy Điển, và 30 tỷ USD cho mỗi ngân hàng trung ương của Đan Mạch, Na Uy và New Zealand. Cơ chế này sẽ được duy trì trong ít nhất 6 tháng, cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài đổi đồng nội tệ sang USD.

Việc áp dụng hạn mức tín dụng chéo nhằm đảm bảo các ngân hàng bên ngoài nước Mỹ có thể tiếp cận dễ dàng với đồng USD, điều đang trở nên khó khăn với nhiều ngân hàng trên thế giới trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Trước đó giá vàng đã suy giảm khi các nhà đầu tư từ bỏ kim loại quý để quay sang tích trữ tiền mặt trong bối cảnh các biện pháp kích thích bổ sung của Mỹ được đưa ra.

Sự bùng phát không ngừng của dịch bệnh Covid-19 đã lây nhiễm gần 230.000 ca trên toàn thế giới, đã gây ra sự bất ổn và bán tháo rộng rãi đối với các tài sản, bao gồm cả tài sản an toàn như vàng.

Dữ liệu chính thức của Mỹ cho thấy số người nước này nộp đơn trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2017 trong dấu hiệu đầu tiên về sự bùng phát của dịch bệnh ảnh hưởng đến việc làm.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 19/3 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm khoảng 300 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 19/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 45,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,20 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 45,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,62 triệu đồng/lượng (bán ra).

Lan Anh (TH)