Giá vàng ngày 22/4: ''Cú sốc'' giá dầu rơi xuống vùng giá âm khiến vàng sụt giảm

Giá vàng ngày 22/4 giảm do thông tin giá dầu thô xuống ngưỡng giá âm đã lập tức ảnh hưởng đến các tài sản khác trên thị trường tài chính.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco hôm nay giao dịch ở mức 1.687,80 - 1.688,80 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cuối cùng đã giảm 20,10 USD/ounce xuống mức 1.691,00 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 30,1% (386 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 46,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,9 triệu đồng so với vàng trong nước.

Thông tin giá dầu thô xuống ngưỡng giá âm đã lập tức ảnh hưởng đến các tài sản khác trên thị trường tài chính. 

giá dầu thô giảm về mức âm
Giá dầu thô WTI lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 0 USD/thùng (Nguồn: Guardian)

 

Trong 2 phiên liên tiếp gần đây, giá dầu thô WTI lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới ngưỡng 0 USD/thùng do các nhà đầu tư buộc phải bán ra khi hợp đồng giao tháng 5 sắp đến hạn và việc vận chuyển khó khăn bởi hầu hết các doanh nghiệp cho thuê kho dự trữ đều đã kín. Các nhà sản xuất dầu cũng gặp khó khi chi phí ngừng sản xuất dầu và tái khởi động trở lại còn cao hơn so với bán dầu với giá âm.

Các thị trường bất ổn khiến giới đầu tư lựa chọn giải pháp an toàn, đứng bên ngoài quan sát tình hình, không mua hầu hết các loại tài sản và hàng hóa, trong đó có vàng. Sức cầu giảm khiến giá vàng đi xuống, bất chấp nhiều yếu tố cơ bản và kỹ thuật đều đang khẳng định xu hướng đi lên không thể đảo ngược của vàng trong dài hạn.

Vàng trước đây được coi là một tài sản an toàn trong thời điểm bất ổn về chính trị và tài chính, nhưng hiện tại đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đồng bạc xanh.

Mặc dù điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu không thuận lợi, sự hỗn loạn xung quanh tình hình bùng phát của dịch Covid-19 và triển vọng ảm đạm trên thị trường dầu mỏ có thể thu hút xu hướng đầu tư an toàn, nhưng vàng nhiều khả năng không phải là lựa chọn đầu tiên cho các nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích nhận định một làn sóng những biện pháp kích thích từ các ngân hàng trung ương nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế từ đại dịch có khả năng hỗ trợ giá vàng thế giới.

Tại thị trường vàng trong nước, tính đến cuối phiên 21/4, giá vàng SJC trong nước được điều chỉnh tăng từ 50 – 250 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 47,50 – 48,15 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 47,45 – 48,00 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,40 – 48,00 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,50 – 48,05 triệu đồng/lượng.

Lan Anh (TH)