Giá vàng ngày 22/8 lừng khừng giữ ngưỡng cao, chờ thời tạo đột biến

Giá vàng tiếp tục duy trì xu hướng lạc quan trong sáng nay cho dù thực tế giá kim loại này đã suy giảm đôi chút từ cuối giờ chiều qua.

Đầu giờ sáng nay 22/8, giá vàng trên thị trường thế giới giao ngay ở mức 1.503 USD/ounce.  Mức giá này đã tăng 5,52% trong vòng một tháng qua và tăng 26,87% so với cùng kỳ năm ngoái.

giá vàng hôm nay
Giá vàng thế giới sáng 22/8 ở ngưỡng trên 1.500 USD/ounce. Nguồn: Trading economics.

 

Quy đổi theo giá USD ngân hàng vàng thế giới hôm nay có giá khoảng 41,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 21/8, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,30 – 41,60 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 150 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 20/8.

Với mức điều chỉnh giảm 60 ngàn đồng ở chiều mua và 110 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,34 – 41,89 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,38 – 41,80 triệu đồng/lượng, giảm 70 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,38 – 41,75 triệu đồng/lượng, giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua và 80 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 20/8.

Theo đánh giá, giá vàng thế giới treo cao và vẫn quanh ngưỡng 1.500 USD/ounce là do nhiều nước, tổ chức vẫn tăng cường mua vào, trong khi đồng USD suy yếu đôi chút trước một thời điểm quan trọng  Hội nghị chuyên đề thường niên ở Jackson Hole. Tại đây, Chủ tịch FED Powell sẽ có bài phát biểu về điều hành chính sách tiền tệ của FED, trong đó có định hướng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Giới phân tính cho rằng, nếu Chủ tịch FED bật tín hiệu sẽ thực hiện chu kỳ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, thì sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng lên mức đỉnh cao mới. Khả năng này được không ít chuyên gia đánh giá cao, do đang có một số tín hiệu về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra biên bản cuộc họp tháng Bảy - thời điểm Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - sẽ được công bố trong ngày 21/8 (theo giờ Mỹ). 

Theo Nhà phân tích Kyle Rodda thuộc IG Markets nhận định biên bản cuộc họp sẽ đưa ra những yếu tố cơ bản và sau đó bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole (Mỹ) diễn ra vào cuối tuần này sẽ cung cấp những manh mối rõ ràng hơn về việc liệu cuối cùng Fed tiến đến việc hỗ trợ chính sách tiền tệ hay không. 

Hiện nay các nhà đầu tư đang tìm kiếm manh mối về những bước đi bổ sung mà các nhà hoạch định chính sách có thể thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng trước những tín hiệu về nguy cơ suy thoái kinh tế. 

Một thông tin khác tác động đến thị trường là thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 rằng Washington sẽ phải “đương đầu” với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại, cho dù điều này có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Trước đó, ông Trump đã bác bỏ những quan ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. 

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng chùng lại để chờ đợi thêm tin tức về cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. Trong những biến mới nhất, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những nới lỏng nhất định đối với Trung Quốc. Nhà Trắng cho phép hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc có thể tiếp tục làm ăn với các công ty Hoa Kỳ thêm 90 ngày nữa.

 

Nguyên Hà