Giá vàng ngày 25/4 trụ vững ở đỉnh cao, “sức khoẻ” của kinh tế Mỹ bị hoài nghi

Giá vàng ngày 25/4 duy trì đà tăng và leo lên mức đỉnh do lo ngại kinh tế toàn cầu suy thoái và các gói kích thích kinh tế khổng lồ của các ngân hàng trung ương cũng góp phần đẩy giá vàng đi lên.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 25/4, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.729,40 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.745,7 USD/Ounce, tăng 0,3 USD USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 232 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,31 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 190 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới duy trì đà tăng và leo lên mức đỉnh gần 8 năm nhờ sự phục hồi tiếp diễn của giá dầu thô. Ngoài ra, giá vàng còn được mua mạnh do những bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông.

Giá dầu hồi phục sau cú sốc lịch sử và chứng khoán châu Á phần lớn đi lên. Giá dầu tăng mạnh trở lại với giao dịch kỳ hạn tháng 6 của Nymex West Texas (WTI) tăng khoảng 3,80 đô la ở mức 17,60 đô la. Trước đó, giá dầu giao tháng 5 rớt kỷ lục xuống -40 USD/thùng, với giá xuống gần 10 USD/thùng.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến hơn 2,7 triệu người trên toàn cầu bị lây nhiễm cho đến thời điểm hiện tại, đã khiến các quốc gia phải kéo dài thời gian phong tỏa hoặc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, gây suy yếu các nền kinh tế và buộc các ngân hàng trung ương phải tăng cường các biện pháp tài chính để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế.

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) Jerome Powell, Fed cam kết minh bạch thông qua việc cung cấp cho người dân và Quốc hội thông tin chi tiết về các chương trình hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Fed cho hay sẽ công bố tên và chi tiết về những người tham gia các chương trình.

Vàng là tài sản đầu tư an toàn trong mỗi giai đoạn bất ổn chính trị/tài chính, thường có xu hướng hưởng lợi bởi những biện pháp kích thích rộng rãi của các ngân hàng trung ương, vì kim loại này được coi như một "vũ khí" chống lại lạm phát cũng như biến động tiền tệ.

Đại dịch Covid-19 đang gây ra sự tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu, chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp tháng 4 khu vực đồng Euro (PMI) đạt 13,5 so với 29,7 vào tháng 3. Trong khi đó, số lượng người nộp đơn thất nghiệp trong tuần gần nhất tại Mỹ tăng 4,4 triệu người.

nền kinh tế Mỹ bị suy thoái bởi đại dịch Covid-19
Mỹ đã bổ sung 484 tỷ USD để chống lại tác động tiêu cực Covid-19 đối với nền kinh tế này.

Trong nỗ lực cải thiện tình hình, Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cứu trợ trị giá 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế vốn đang bị vùi dập thảm hại bởi cơn bão đại dịch Covid-19. Trong khi đó Liên minh Châu Âu cũng phê duyệt gói giải cứu khẩn cấp khoảng 500 tỷ EUR.

Tại thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên giao dịch 24/4, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji vẫn niêm yết ở mức 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,20 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn ngày 24/4 tại Hà Nội hiện niêm yết tại mức 47,80 – 48,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,85 - 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

Lan Anh (TH)