Tính đến đầu giờ sáng ngày 26/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.608,23 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 25/3, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm tới 28 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.639,5 USD/Ounce, tăng 2,9 USD trong phiên nhưng giảm tới 39 USD so với cùng thời điểm ngày 25/3.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 108 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 44,89 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 2,46 triệu đồng/lượng.

Dù đột ngột giảm nhưng giá vàng thế giới tiếp tục biến động dữ dội theo chiều hướng đi lên trong khi các thị trường tài chính, tiền tệ và hàng hóa vẫn liên tục chao đảo. Vàng tăng trong bối cảnh đồng USD chịu áp lực giảm sau khi quốc hội Mỹ và chính quyền ông Donald Trump thống nhất gói kích thích 2.000 tỷ USD cứu trợ nền kinh tế và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố gói bơm tiền chưa có tiền lệ, không giới hạn. 

Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD
Mỹ thống nhất gói kích thích 2.000 tỷ USD cứu trợ nền kinh tế và Fed công bố gói bơm tiền chưa có tiền lệ, không giới hạn. 

Theo Reuters, gói kích thích kinh tế dự kiến gồm 500 tỷ USD giúp các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng và số tiền tương đương để hỗ trợ trực tiếp 3.000 USD mỗi hộ cho hàng triệu gia đình Mỹ, 350 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vay, 250 tỷ USD trợ cấp thất nghiệp, 75 tỷ USD cho các bệnh viện.

Trong một động thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế và ổn định thị trường tài chính, Fed cho biết cơ quan này sẽ mua vào một cách rất mạnh mẽ các loại chứng khoán, bao gồm chứng khoán có tài sản đảm bảo và cũng sẽ mở ra các công cụ cho vay khối lượng lớn, bơm tiền vào nền kinh tế.

Theo đó, Fed sẽ bắt đầu thực hiện một loạt các biện pháp tín dụng chưa từng có tiền lệ dành cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp… đang phải đối mặt với tình trạng cực kỳ khó khăn do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Vàng sẽ được hưởng lợi khi thế giới bất ổn và lãi suất hầu hết các đồng tiền trên phạm vi toàn cầu ở mức thấp. Bên cạnh đó, khả năng lạm phát cao do áp lực bơm tiền của các quốc gia và sự thiếu hụt hàng hóa… sẽ đẩy giá vàng lên cao.

Ở diễn biến khác, Trung Quốc cũng đang nỗ lực tìm cách phục hồi nền kinh tế. Ngoài hàng tỷ USD để mua trang thiết bị y tế và điều trị cho bệnh nhân, chính phủ Trung Quốc cũng đầu tư lượng lớn tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng để tạo việc làm. Nước này cũng giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời yêu cầu ngân hàng hoãn nợ cho các gia đình và công ty gặp khó khăn để giúp họ sống sót qua đại dịch.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 25/3 đa số các cửa hàng vàng tăng giảm giá vàng 9999 thêm bớt 200-300 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 25/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 46,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 46,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,37 triệu đồng/lượng (bán ra).