Giá vàng ngày 30/6 chinh phục đỉnh cao mới trong bối cảnh Covid-19 ngày càng phức tạp

Giá vàng ngày 30/6 tăng cao chủ yếu do giới đầu tư lo ngại diễn biến dịch Covid-19 và những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung leo thang sẽ xoá tan mọi nỗ lực phục hồi kinh tế trong suốt thời gian qua.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 30/6, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.773,25 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.784,6 USD/Ounce, tăng 3,4 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng tăng chủ yếu do giới đầu tư lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Diễn biến xấu đi của đại dịch Covid-19 làm giảm kỳ vọng về triển vọng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới.

giá vàng thế giới ngày 30/6/2020
Diễn biến giá vàng thế giới sáng ngày 30/6/2020. Nguồn: tradingeconomics.com

 

Tính tới cuối giờ chiều ngày 29/6 (giờ Việt Nam), số ca bệnh Covid-19 trên toàn cầu lên tới khoảng 10,36 triệu người, trong đó có gần 505.000 người tử vong. Tình hình dịch ở khu vực châu Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp. Diễn biến này kéo theo lo ngại quá trình phục hồi kinh tế sẽ bị kéo chậm lại, thậm chí quay đầu suy giảm nếu dịch bệnh bùng phát.

Ngoài ra, vàng có xu hướng được hưởng lợi từ những biện pháp kích thích của các ngân hàng trung ương, bởi kim loại quý này được xem như một kênh đầu tư an toàn chống lại tình trạng lạm phát và mất giá của tiền tệ.

Hiện nay, sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý này vẫn lớn. Lượng vàng do quỹ trao đổi vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ tăng 0,3% trong phiên 26/6, trong khi các nhà đầu tư đang cố gắng chốt lời các hợp đồng vàng và bạc trên sàn COMEX trong tuần.

Bên cạnh đó, căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư khi trong diễn biến mới nhất, Trung Quốc tuyên bố sẽ hạn chế thị thực với các công dân Mỹ bị cho là "hành xử thái quá" về vấn đề Hong Kong sau khi Washington thông báo hạn chế thị thực với một số quan chức Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, Mỹ cũng bắt đầu bỏ trạng thái đặc biệt của Hong Kong khi dừng xuất khẩu vũ khí và đình chỉ quy định ưu đãi thương mại cho Hong Kong.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 29/6 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm khoảng 120-150 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên áp cuối tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch 29/6, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 49,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 48,97 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,34 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

 

Lan Anh (TH)