Giá vàng giao ngay giảm 0,35% xuống 1.617,40 USD/ounce theo Kitco; giá vàng giao tháng 4 giảm 0,39% xuống 1.636,80 USD.

Đà tăng giá của vàng bị hạn chế bởi áp lực bán vàng lấy tiền để bù đắp cho những thiệt hại về chứng khoán, trong bối cảnh thị trường cổ phiếu trên toàn thế giới vẫn liên tục giảm mạnh do lo ngại những tác động từ dịch Covid-19.

Trong phiên 30/3, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm theo đà giảm sâu trên Phố Wall phiên cuối tuần trước. Chứng khoán Mỹ chịu áp lực giảm cho dù gói kích thích khổng lồ đã được thông qua. Giới đầu tư lo ngại diễn biến đáng ngại của dịch Covid-19 đang diễn ra tại nước này.

Bên cạnh đó, vàng cũng bị áp lực phần nào bởi đồng đô la hồi phục sau khi thông qua gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD tại Hạ viện. Đây là dự luật hỗ trợ thứ ba và là dự luật có số tiền lớn nhất của Chính phủ Mỹ, nhằm đối phó với dịch Covid-19.

Dự luật hỗ trợ này giúp đẩy tỉ giá USD lên cao hơn, và khiến cho giá vàng chịu ảnh hưởng ngay trong những phiên đầu tuần. 

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo, suy thoái kinh tế do Covid-19 sẽ nghiêm trọng hơn khủng hoảng tài chính năm 2008. Mặc dù chưa có dự báo cụ thể song các nhà kinh tế của WTO dự kiến "hoạt động thương mại sẽ sụt giảm rất mạnh".

Về dài hạn, giá vàng được dự báo tiếp tục tăng cao. Chênh lệch lớn giữa giá vàng giao ngay với giá vàng giao trong tất cả các tháng còn lại của năm 2020 là một diễn biến khác biệt chưa từng được ghi nhận.

Nhận định của WTO và nhiều chuyên gia đang được củng cố, khi những dữ liệu mới được công bố cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng lên gần 3,3 triệu người trong vòng 1 tuần qua, chấm dứt hơn 1 thập kỷ tăng trưởng việc làm của quốc gia này. Thông tin này đã chỉ ra những ảnh hưởng kinh tế do những nỗ lực phong tỏa và tự cách ly của người Mỹ nhằm chống lại sự lây lan của Covid-19.

Tại thị trường vàng trong nước chiều qua, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,8 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với sáng cùng ngày.

Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,25 - 48,35 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 350 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 450 ngàn đồng/lượng so với sáng 30/3.