Giá vàng ngày 5/5: căng thẳng Mỹ- Trung leo thang đẩy giá vàng tăng mạnh

Giá vàng ngày 5/5 tăng mạnh chủ yếu trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng, kéo theo nguy cơ về một cuộc chiến thương mại mới với quy mô lớn hơn nhiều cuộc chiến thương mại năm 2019.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 5/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.703,21 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.716,3 USD/Ounce, tăng 11,9 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 208 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,53 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 970 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng đã tăng khi lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư tránh xa những tài sản rủi ro.

Mỹ gần đây liên tục đưa ra cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã chậm trễ trong việc công bố dịch Covid-19 trong thời gian đầu, đồng thời đề cập tới việc virus SARS-CoV-2 có thể lọt ra ngoài từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Trong một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Mỹ cáo buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc "đã cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng" của đại dịch với thế giới hồi đầu tháng 1 nhằm thu gom và dự trữ nguồn cung vật tư y tế cần thiết để đối phó với dịch.

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho sự lây lan của đại dịch.

Lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung
Lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung ngày 15-1 ở thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa đưa ra lời đe dọa có thể khai tử thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vừa đạt được trong tháng 1 vừa qua nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. 

Tính đến nay, hơn 3,5 triệu người đã bị nhiễm Covid-19 và các ngân hàng trung ương cùng chính phủ trên thế giới đã công bố các biện pháp tài chính và tiền tệ mạnh mẽ để hạn chế thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra.

Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích của các ngân hàng trung ương vì thường được coi là một hàng rào chống lạm phát và tranh chấp tiền tệ.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng đầu tuần gần như không biến động ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên trước kỳ nghỉ lễ.

Chốt phiên giao dịch ngày 4/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,92 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,325 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 47,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,52 triệu đồng/lượng (bán ra). Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,90 - 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 
Lan Anh (TH)