Giá vàng tăng nhẹ, neo trên ngưỡng 57 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước đã tăng nhẹ lên mức 57,1 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới phục hồi nhẹ. Giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ tiếp tục kéo dài các chính sách kích thích kinh tế trong thời gian đủ lâu.

Vào lúc 10h30 sáng nay, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 57,10 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mức giá mở đầu phiên giao dịch.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 56,50 triệu đồng/lượng (mua vào) – 57 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối chiều hôm qua.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 21, 22 và 23/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay hiện được giao dịch quanh mốc 1.781,3 USD/ounce, tăng 2,50 USD/ounce so với mức giá đầu phiên giao dịch. Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.140 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 49,69 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Mức giá này thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 7,41 triệu đồng/lượng. Đây là một trong những mức chênh cao kỷ lục giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Chốt phiên giao dịch ngày 22/6 (theo giờ địa phương), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.778,80 USD/ounce, giảm 4,6 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước và xác lập phiên giao dịch giảm thứ ba liên tiếp sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) phát đi các tín hiệu thay đổi chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Các động thái chính sách mà FED dự kiến đưa ra chưa có thời điểm rõ ràng khiến giới đầu tư tiếp tục lo lắng và đẩy mạnh bán vàng ra.

Tuy nhiên, đà giảm của giá vàng bắt đầu được kìm hãm sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell có bài phát biểu trước Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ về khủng hoảng đại dịch Covid-19. Trong đó, ông Jerome Powell nhấn mạnh FED sẽ làm mọi việc và duy trì lâu nhất có thể nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Bên cạnh đó, ông Jeremy Powell cũng đề cập đến việc lạm phát đã tăng lên trong những tháng gần đây nhưng được kỳ vọng sẽ giảm trở lại mức 2,0% mà FED đề ra. Về thị trường lao động, FED dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trong những tháng tới, đồng thời mức tăng trưởng của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ là mức tăng lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Ông Jeff Wright, trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Wolfpack Capital (Hoa Kỳ), nhận định nội dung bài phát biểu của ông Jerome Powell nhấn mạnh đến rủi ro lạm phát và tái khẳng định việc FED chưa có sự thống nhất về việc liệu lạm phát tăng cao chỉ diễn ra trong ngắn hạn hay không do đó FED chưa có mốc thời gian chính xác cho việc điều chỉnh các chính sách.  

Theo ông Jeff Wright, giá vàng sẽ khó có thể sớm bật lại nhanh. Tuy nhiên, giá vàng có thể đã đạt được ngưỡng hỗ trợ tốt khi giảm về dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce và có thể bật trở lại trên ngưỡng này nếu như FED cho thấy vẫn tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng trong thời gian đủ lâu để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ.

Quang Đặng