Giá vàng tăng sau khi Mỹ tuyên bố tăng thuế (ngày 11/5)

Giá vàng thế giới và chứng khoán đều tăng sau khi Mỹ tuyên bố tăng thuế 20% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.285,8 USD/ounce (tăng 1,6 USD/ounce so với trưa hôm qua).

Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 2,2 USD/ounce lên mức 1.287,4 USD. Bạc Comex tháng 7 đã tăng 0,022 đô la ở mức 14,795 USD/ounce.

Trọng tâm của thị trường là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Hoa Kỳ vừa được công bố, tăng 0,3% so với tháng 3 và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo CPI dự kiến sẽ tăng 0,4% từ tháng 3 và tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường chứng khoán thế giới cũng có phiên tăng giá trong ngày.

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tuần này hầu như làm lu mờ các sự kiện chính trị quan trọng khác. Một tin tức quan trọng khác hôm thứ Tư cũng gây ảnh hưởng thị trường kim loại quý này, đó là chính phủ Iran cho biết, Iran đã đình chỉ các cam kết chủ chốt theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015, một năm sau khi bị Mỹ cô lập bằng các biện pháp trừng phạt.

Tại các thị trường quan trọng khác, chỉ số giao dịch đô la Mỹ gần như ổn định và giá dầu thô Nymex cũng đứng yên, giao dịch ở mức dưới 62 đô la một thùng.

Giá vàng thế giới chốt tuần trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam ở mức 1.286,8 USD/ounce, đánh dấu phiên tăng điểm chốt tuần cho thị trường kim loại quý. Có thời điểm giá vàng đã chạm 1.290,1 USD/ounce trước khi điều chỉnh.

Trong phiên hôm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng sau vòng đàm phán thương mại thứ 11 diễn ra trong hai ngày tại Washington.

Ngay từ ngày đàm phán đầu tiên, khi hai bên không đạt được thỏa hiệp đã khiến quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% của Mỹ đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào nửa đêm 9/5/2019 theo giờ địa phương. Điều này cũng làm tiêu tan hy vọng về khả năng hai bên sẽ đạt được một bước đột phá, tiến tới một thỏa thuận thương mại cuối cùng trong ngày đàm phán thứ hai.

Kết quả của vòng đàm phán mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đẩy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang trở lại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu

Đồng đôla yếu đi và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc khiến nhà đầu tư tìm đến các công cụ trú ẩn, như vàng. Tuần này, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 0,4%, trong bối cảnh các thị trường chứng khoán trượt dốc.

 

Thái Bình