Dự báo giá vàng tuần sau
 Kết quả khảo sát dự báo giá vàng trong tuần sau của Kitco News (Ảnh: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street cho thấy 73% số chuyên gia tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần tới. Trong khi đó, chỉ có 20% số chuyên gia được hỏi dự báo tiêu cực về giá vàng và 7% số chuyên gia còn lại dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, khảo sát cho thấy 69% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Số nhà đầu tư dự báo giá vàng giảm chỉ chiếm 15% và 16% số nhà đầu tư được hỏi nhận định giá vàng sẽ không đổi trong tuần sau.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới giao ngay
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 19, 20 và 21/5/2021 (Ảnh: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.880,70 USD/ounce, tăng 4,1 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước, đánh dấu phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp. Tính chung cả tuần này, giá vàng đã tăng khoảng 2%, xác lập tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp. Giá vàng hiện đang giữ vững trên mức kháng cự quan trọng 1.850 USD/ounce.

Ông Chintan Karnani, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại quỹ Insignia Consultants (Ấn Độ) cho biết việc các quỹ đầu tư vàng tăng cường mua vàng vào có thể xem là tín hiệu tích cực đối với giá vàng trong tuần tới.

Bên cạnh đó, ông Colin Cieszynski, Trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ SIA Wealth Management (Canada), cho biết các chỉ báo phân tích kỹ thuật hiện cho thấy vàng chưa rơi vào tình trạng quá mua. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy giá vàng hiện đang duy trì đà tăng giá bền vững. Ông Colin Cieszynski cũng dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường tiền số.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng lạc quan cho rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn nữa. Ông Darin Newsom, Chủ tịch hãng tư vấn thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ), nhận định nếu như vàng thất bại trong việc bứt phá, tăng giá mạnh trong tuần sau thì giá vàng sẽ bị điều chỉnh giảm xuống ngưỡng kháng cự 1.850 USD/ounce.

Giá vàng SJC trong nước hiện được giao dịch quanh mốc 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56,50 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá vàng thế giới (chưa tính thuế, phí), giá vàng trong nước hiện chỉ chênh cao hơn khoảng 3,60 triệu đồng/lượng; giảm đáng kể so với mức chênh khoảng 4,1 triệu đồng/lượng trong tuần trước.