Giá vàng tăng vọt lên đỉnh mới, vàng trong nước tái lập mốc 42 triệu

Những thông tin hỗ trợ từ thị trường tiền tệ thế giới đã thêm trợ lực giúp giá vàng đảo chiều tăng mạnh nhất trong vòng 3 tuần qua. Không còn dấu hiệu lừng khừng chờ thông tin, vàng thực sự đã vào chu kỳ tăng giá mới, mặc dù đà tăng này chưa biết sẽ kéo dài đến bao lâu.

Phiên giao dịch sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng châu Á giao ngay ở mức 1.516 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce, tương đương mức tăng 1,2% so với phiên giao dịch trước.

Giá vàng trên thị trường tương lai giao tháng  12/2019 ở mức 1.524USD/ounce, tăng 1,19% so với phiên giao dịch trước

giá vàng trên thị trường tương lai
Giá vàng trên thị trường tương lai tăng vọt lên mức đỉnh mới

 

Giá vàng đang ở mức tăng cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 249 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 42,14 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang cao hơn giá vàng trong nước 190 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng đột ngột tăng vọt do những thông tin hỗ trợ từ thị trường tiền tệ thế giới và diễn biến mới của kinh tế thế giới. Đây là lần đầu tiên FED phải can thiệp bằng cách bơm vốn trên thị trường mở kể từ năm 2008.

giá vàng giao ngay
Giá vàng giao ngay cũng liên tục tăng mạnh trong ngày hôm nay 21/9

 

Trong hai ngày liên tiếp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York bơm một lượng tiền lớn vào hệ thống tài chính nhằm giải tỏa áp lực trên thị trường cho vay qua đêm.  Hôm qua, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York đã "bơm" thêm 75 tỷ USD vào thị trường tài chính trong ngày thứ 4 liên tiếp nhằm duy trì sự kiểm soát của ngân hàng trung ương đối với lãi suất ngắn hạn. Tình trạng thiếu tiền mặt những ngày gần đây lại buộc FED New York phải "bơm" hơn 275 tỷ USD vào thị trường ngắn hạn do lãi suất tăng và có nguy cơ vượt khỏi ngưỡng mục tiêu của FED. 

Dư báo tiêu cực của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 từ 3,2% xuống 2,9%, trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 giảm từ 3,4% xuống 3%... Theo OECD thì đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay.

Bên cạnh đó, vàng cũng được hưởng lợi khi nhu cầu đối với các tài sản an toàn tăng lên sau khi Iran cảnh báo Mỹ không nên phát động một cuộc chiến trực tiếp tại Trung Đông, sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia mà Washington và Riyadh cho là do Tehran thực hiện

Trước tình hình trên, các nhà đầu tư đang đặt ra nghi ngại liệu việc tăng lãi suất đột ngột là một trục trặc kỹ thuật thuần túy hay là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn trong hệ thống tài chính. Sự kiện này đã làm gợi nhớ về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi lãi suất trên thị trường tín dụng đột ngột tăng do các ngân hàng lo ngại rằng người vay sẽ phá sản trước khi trả được nợ. 

giá vàng trong nước cũng tăng theo
Giá vàng trong nước cũng biến động tăng theo giá thế giới

 

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối phiên 20/9, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,65 – 42 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), không đổi so với cuối phiên giao dịch hô trước.

Với mức điều chỉnh tăng 130 ngàn đồng ở chiều mua và 50 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,83 – 42,03 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,80 – 42,05 triệu đồng/lượng, tăng 130 ngàn đồng ở chiều mua và 80 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,80 – 42 triệu đồng/lượng, tăng 20 ngàn đồng ở chiều mua và 90 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày.

Nguyên Hà